CHƯƠNG V. NGHỀ SALES QUẢNG CÁO NGOÀI TRỜI
I. SALES QUẢNG CÁO OOH LÀ GÌ?
Sales hay nhân viên kinh doanh quảng cáo ngoài trời có thể là nhóm nhân viên có số lượng đông nhất các công ty chủ quảng cáo hoặc đại lý quảng cáo (agency), nên cần được quan tâm. Ngành bán hàng quảng cáo ngoài trời chưa bao giờ được dạy trong các trường lớp đại học, thậm chí các khóa học, do đó, nhiều người chưa mường tượng được công việc. Phần này quyển sách giới thiệu qua với các bạn để mường tượng nhiều nhất có thể công việc bạn sẽ đảm trách.
Đầu tiên, ai có thể làm sales quảng cáo ngoài trời? Xin trả lời rằng tất cả mọi người yêu thích ngành sales đều có thể bán hàng quảng cáo ngoài trời. Cuộc đời hơn 10 năm làm quảng cáo của người viết đã tiếp xúc rất nhiều các sales giỏi tốt nghiệp từ ngành ngân hàng, ngành IT,… Cho nên, chỉ cần bạn đam mê, ai cũng có thể làm tốt ngành này, không phân biệt giới tính, độ tuổi, background.
Về mặt tiếp xúc với ai, thì về đối ngoại sales sẽ làm việc với phòng marketing, phòng thương hiệu (brand) hoặc phòng thu mua của khách hàng. Về đối nội, sales làm việc với trưởng nhóm sales hoặc giám đốc sales, phòng kế toán, phòng thiết kế.
Bạn cũng cần phân biệt “sales” và “account”. Tại các công ty nhỏ thì sales cũng sẽ là người đại diện cho công ty chăm sóc khách hàng đến hết chiến dịch, còn một số công ty lớn hơn thì sales sau khi bán hàng sẽ giao cho account chăm sóc, và sales tập trung vào bán thêm kế hoạch quảng cáo mới.
Thu nhập của sales thường gồm lương cứng và hoa hồng. Lương cứng cho sale mới ra trường tại Hồ Chí Minh có thể từ 7-12 triệu, Hà Nội có thể từ 6-12 triệu tùy năng lực. Tuy nhiên, đã làm ngành sales thì thu nhập chính là hoa hồng (incentive) từ việc bán quảng cáo, có thể chạy từ 2-5% doanh số bán hàng. Giả dụ hoa hồng 5%, thì một hợp đồng 1 tỷ có thể mang lại cho bạn sales 50 triệu đồng tiền hoa hồng trước thuế, đó là lý do có những sales thu nhập rất tốt, số khác lại không.
Cái thú của làm sales nói chung và sales OOH là bạn có thể khá thoải mái ra ngoài tiếp cận khách hàng, không gò bó làm việc tại công ty. Ngoài ra bạn còn có cơ hội tiếp cận với nhiều tệp khách hàng khác nhau thay vì chỉ làm mãi với một ngành nhàm chán.
Làm sao để tôi rèn luyện những kỹ năng để sau này trở thành một sales OOH giỏi? Về kỹ năng bán hàng hiện có rất nhiều khóa học, hãy chọn để hàm thụ những kiến thức bán hàng. Về mặt kiến thức chuyên ngành marketing, đặc biệt là kiến thức quảng cáo ngoài trời rất tiếc hiện hầu như không có khóa học chuyên ngành. Nhưng đừng lo, ngoài quyển sách này bạn có thể tìm được khá nhiều thông tin thông qua internet. Đặc biệt, các công ty thường có chính sách đào tạo cho bạn khi gia nhập công ty, hãy ứng tuyển vào một công ty bạn thích và trải nghiệm công việc.