CHƯƠNG IX: HỘI ĐOÀN TRONG NGÀNH QUẢNG CÁO NGOÀI TRỜI TẠI VIỆT NAM
Ngành quảng cáo ngoài trời là ngành cạnh tranh nhau, nhiều khi các chủ bảng cung cấp cùng một loại dịch vụ, mà hiện nay hầu như chưa có hội đoàn chung cho ngành quảng cáo ngoài trời, ngoại trừ Câu lạc bộ quảng cáo ngoài trời OOHClub.
Hầu hết các công ty quảng cáo ngoài trời sinh hoạt tại các hiệp hội quảng cáo, hội quảng cáo của thành phố và địa phương. Các hiệp hội và hội này tên thì khá rộng nhưng thường ít gồm các công ty hoạt động mảng online, mà hầu hết là các công ty thuộc ngành sản xuất, in ấn, vật liệu,…
Đa số các hội đoàn chính thức thường yêu cầu hội viên đóng khoản phí nhỏ mỗi năm. Đổi lại, các công ty có cơ hội giao lưu tiếp xúc, đặc biệt trong các sự kiện thường niên. Tất cả các hiệp hội, hội ngoài website và sinh hoạt offline thì có các nhóm chat Zalo, Viber để sinh hoạt thường xuyên. Sau đây, chúng ta…
Chúng ta có thể nghiên cứu qua một số hiệp hội tại Việt Nam, sau đó là một số tổ chức hội đoàn trên thế giới.
I. NHỮNG HỘI ĐOÀN, CÂU LẠC BỘ QUẢNG CÁO NGOÀI TRỜI TẠI VIỆT NAM
Hiện nay đã có rất nhiều hội đoàn chính quy được nhà nước và các thành phố lớn thành lập, tiêu biểu là Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam (VAA), Hiệp hội Quảng cáo thành phố Đà Nẵng (DAA), Hội quảng cáo thành phố Hồ Chí Minh và nhiều hội đoàn khác tại các tỉnh thành. Ngoài ra, còn có câu lạc bộ Quảng cáo Công nghệ (VATC) và câu lạc bộ Quảng cáo ngoài trời thành phố Hồ Chí Minh (OOHClub). Hãy cùng Shojiki tìm hiểu một số thông tin chính về các hội đoàn này.
-
Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam (VAA)
Hiệp hội quảng cáo Việt Nam (VAA) được thành lập vào ngày 24 tháng 8 năm 2001. Trải qua 20 năm thành lập với 4 kỳ đại hội đã diễn ra, VAA đang là hiệp hội soi sáng, dẫn đường phát triển cho ngành quảng cáo nói chung và quảng cáo ngoài trời nói riêng phát triển ra khu vực.Giai đoạn mới thành lập, VAA chỉ có vài chục hội viên, đến nay con số đó đã phát triển hơn 350 hội viên trải dài khắp đất nước. Đây đều là các doanh nghiệp lớn trong ngành quảng cáo, với 6 đơn vị trực thuộc có tư cách pháp nhân và 12 đơn vị thành viên. Từ khi thành lập đến nay, hiệp hội đã luôn bám sát thực hiện nhiệm vụ chính trị của mình, tìm tòi, đổi mới phương thức hoạt động, vận động hội viên xây dựng tổ chức hội ngày càng phát triển vững mạnh, thực sự là cầu nối vững mạnh giữa cơ quan nhà nước và các đơn vị quảng cáo. Hiệp hội còn được các hội viên tin tưởng, chia sẻ những khó khăn, vướng mắc, bức xúc trong hoạt động kinh doanh. Các thành viên trong VAA luôn chung tay góp sức để triển khai nhiều hoạt động phong phú, hiệu quả mang tầm quốc gia và quốc tế. Ngoài ra, hiệp hội quảng cáo Việt Nam luôn tích cực tham gia với các cơ quan nhà nước để xây dựng các văn bản pháp luật, các hướng dẫn, các thông tư liên quan đến quảng cáo. VAA còn là đơn vị tổ chức các sự kiện, công nghệ quảng cáo, xây dựng thương hiệu, đặc biệt là triển lãm thiết bị công nghệ quảng cáo tại Việt Nam. Vào năm 2013, Hiệp hội quảng cáo Việt Nam đã vinh dự đăng cai và tổ chức thành công đại hội quảng cáo Châu Á lần thứ 28.
-
Hiệp hội quảng cáo thành phố Đà Nẵng (DAA)
Được sự cho phép của UBND Thành phố Đà Nẵng, ngày 2 tháng 6 năm 2006, Hiệp hội Quảng cáo Đà Nẵng đã tổ chức Đại hội thành lập. Kể từ đây, những người làm quảng cáo tại Đà Nẵng đã chính thức có một tổ chức xã hội nghề nghiệp của mình.
Trải qua hơn 15 năm thành lập, Hiệp hội đã gặt hái được không ít thành quả đáng ghi nhận bên cạnh những mặt chưa làm được. Nhiệm kỳ II (2017 – 2021) đã được tổ chức tháng 4/2017 đề ra phương hướng nhiệm vụ cụ thể hơn và quyết tâm khắc phục những hạn chế ở nhiệm kỳ (2006 – 2016) nhằm tạo sự gắn kết, hỗ trợ lẫn nhau giữa các hội viên với phương châm: Hợp tác – Sáng tạo – Hội nhập – Phát triển, DAA đang làm rất tốt vai trò là người “anh cả” của các doanh nghiệp quảng cáo miền Trung.
-
Hội Quảng cáo thành phố Hồ Chí Minh (HAA)
Hội Quảng cáo Thành phố Hồ Chí Minh được thành lập theo Quyết định số 597/QĐ-UB của UBND thành phố Hồ Chí Minh. Hội thành lập với mục đích vận động, tập hợp các doanh nghiệp quảng cáo thuộc các thành phần kinh tế, tự nguyện tham gia vào Hội, hỗ trợ nhau để thúc đẩy sự phát triển nghề nghiệp quảng cáo và bảo vệ quyền lợi của hội viên theo quy định của pháp luật.
Sau 4 nhiệm kỳ hoạt động, Hội đã thu hút được 300 hội viên chính thức và hội viên liên kết tại TP.HCM và các tỉnh, thành trên cả nước. Bên cạnh đó, Hội đã thành lập câu lạc bộ Quảng cáo ngoài trời trực thuộc Hội Quảng cáo thành phố Hồ Chí Minh vào nhiệm kỳ III. Hội đã thường xuyên cung cấp cho hội viên nhiều thông tin về kinh tế, thị trường; giới thiệu và vận động hội viên tham gia các hội nghị, hội thảo chuyên ngành; làm tốt vai trò phản biện, đóng góp ý kiến với Nhà nước trong xây dựng luật quảng cáo và các quy định có liên quan do Thành phố ban hành… Hội đã thực sự trở thành tổ chức đại diện và bảo vệ quyền lợi chính đáng của các doanh nghiệp quảng cáo trên địa bàn.
Đến nay, Hội Quảng cáo TP.HCM đã tổ chức nhiều chương trình liên quan đến hoạt động từ thiện như xây cầu, nhà tình nghĩa, học bổng, quà cho người nghèo, giúp đỡ các hoàn cảnh khó khăn trong và ngoài Hội, cung cấp dụng cụ học tập, giáo dục cho các trường vùng sâu vùng xa, các chương trình, hội thảo góp phần nâng cao kiến thức nghề, phát triển kinh tế thành phố Hồ Chí Minh nói riêng và đất nước Việt Nam nói chung.
-
Câu lạc bộ quảng cáo ngoài trời thành phố Hồ Chí Minh (OOH Club)
Câu lạc bộ Quảng cáo ngoài trời Thành phố Hồ Chí Minh (OOH Club) được thành lập và quản lý trực tiếp của Hội Quảng Cáo Hồ Chí Minh (HAA). OOH Club hoạt động theo quy định của pháp luật, theo Điều lệ Hội, điều lệ Hiệp Hội Quảng cáo Hồ Chí Minh (HAA) và chịu sự quản lý Nhà nước như Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Câu lạc bộ hướng đến việc sở hữu nòng cốt hoạt động là các cá nhân, tổ chức có nhiều kinh nghiệm, nắm vai trò lãnh đạo trong hoạt động marketing của các doanh nghiệp, các chuyên gia trong các công ty quảng cáo ngoài trời nhằm duy trì tính chất lượng thành viên.
Sứ mệnh của OOH Club là trở thành nơi hỗ trợ thành viên trong câu lạc bộ về kiến thức ngành, đặc biệt là các trào lưu quảng cáo màn hình led ngoài trời (DOOH); Tạo cầu nối giao thương cho các thành viên trong câu lạc bộ; Nâng cao vị thế, vai trò của ngành OOH trong tổng quan ngành quảng cáo. OOH Club đang trở thành câu lạc bộ mạnh điển hình về ngành quảng cáo ngoài trời tại Việt Nam thông qua các hoạt động tập hợp, đoàn kết kết nối hội viên, phổ biến kiến thức chuyên môn, kết nối cung cầu, hòa giải các mâu thuẫn giữa hội viên, bảo vệ quyền lợi của hội viên câu lạc bộ trên theo quy định pháp luật,… nhằm đưa ngành quảng cáo ngoài trời tại Việt Nam đi lên, góp phần vào sự phát triển kinh tế – xã hội của đất nước.
Mục đích Câu lạc bộ là vận động, tập hợp các doanh nghiệp hoạt động quảng cáo ngoài trời có điều kiện gặp gỡ để hợp tác, hỗ trợ nhau; trao đổi kinh nghiệm, bồi dưỡng kỹ năng hoạt động, nâng cao chất lượng thiết bị và công nghệ nhằm thúc đẩy sự phát triển ngành quảng cáo ngoài trời và bảo vệ quyền lợi của thành viên theo quy định của pháp luật. Câu lạc bộ còn là cầu nối giữa các thành viên trong Câu lạc bộ với Hội Quảng cáo Thành phố và giữa các thành viên với nhau trong lĩnh vực hoạt động quảng cáo ngoài trời và cung cấp thiết bị.
Câu lạc bộ có nhiệm vụ đại diện và bảo vệ quyền lợi chính đáng của thành viên theo quy định của pháp luật; đoàn kết giúp đỡ thành viên nâng cao tính chuyên nghiệp trong hoạt động quảng cáo ngoài trời; Ngoài ra, OOH Club là nơi thường xuyên trao đổi, cung cấp thông tin về quy hoạch quảng cáo, về tiến bộ khoa học kỹ thuật có liên quan giúp thành viên mở rộng kiến thức, nghiên cứu ứng dụng vào thực tiễn.
OOH Club được xem là câu lạc bộ quảng cáo ngoài trời hoạt động năng nổ của thành phố Hồ Chí Minh với rất nhiều thông tin bổ ích, cập nhật nhanh chóng và có số lượng hơn 2500 thành viên tính đến tháng 9 năm 2021. Không những thế, câu lạc bộ còn tổ chức nhiều chương trình nhằm nâng cao kiến thức ngành OOH như OOH Live – cung cấp nhiều kiến thức, xu hướng thị trường quảng cáo ngoài trời tại Việt Nam được livestream tại Fanpage Facebook OOH Club. Định kỳ hàng tháng, OOH Club còn tổ chức OOH Coffee – nơi giao lưu, gặp gỡ giữa các thành viên trong CLB cũng như là cầu nối giữa công ty quảng cáo và khách hàng.
Ngoài ra, OOH Club cũng đã thành lập ra giải thưởng quảng cáo ngoài trời OOH Award lần đầu tiên tại Việt Nam. OOH Award là giải thưởng chuyên ngành quảng cáo ngoài trời dành cho các nhãn hàng nhằm biểu dương các nhãn hàng có chiến dịch quảng cáo ngoài trời sáng tạo, độc đáo và hiệu quả. Đây là giải thưởng tạo động lực thúc đẩy ngành quảng cáo ngoài trời phát triển, nêu cao tinh thần quảng cáo ngoài trời, góp phần làm đẹp văn minh đô thị và gắn liền với các thông điệp nhân văn. Tính đến nay, OOH Award đã tổ chức thành công hai mùa giải liên tiếp với rất nhiều nhãn hàng, thương hiệu cùng tham gia.
-
Câu lạc bộ Công nghệ Quảng cáo Việt Nam (VATC)
Câu lạc bộ Công nghệ Quảng cáo Việt Nam là tổ chức trực thuộc Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam, gồm các doanh nghiệp là hội viên của VAA hoặc địa phương và những doanh nghiệp có quan tâm đến lĩnh vực thiết kế, thi công, trang trí nội thất, in ấn, cung ứng thiết bị sản phẩm quảng cáo trên toàn quốc. Câu lạc bộ hoạt động nhằm mục đích tập hợp, đoàn kết, hợp tác và hỗ trợ hoạt động của hội viên; bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của hội viên, cùng thúc đẩy ngành quảng cáo Việt Nam phát triển, hòa nhập vào cộng đồng quảng cáo quốc tế. Nhiệm vụ của VATC là thông tin, chia sẻ kịp thời và hướng dẫn hội viên nghiêm chỉnh chấp hành chủ trương, chính sách, pháp luật của Nhà nước liên quan đến hoạt động quảng cáo. Thường xuyên cung cấp cho hội viên các thông tin nghiệp vụ liên quan đến ngành nghề hoạt động. Triển khai các nghị quyết, chương trình, kế hoạch công tác của VAA, của câu lạc bộ đến hội viên và vân động, khuyến khích hội viên tích cực tham gia các hoạt động chung của VAA và câu lạc bộ. Hơn nữa, hội còn hỗ trợ các thành viên nâng cao tay nghề, phát triển kinh doanh, hòa giải tranh chấp giữa các hội viên.
Ngoài ra, câu lạc bộ còn tổ chức các hình thức giao lưu, liên kết giữa các hội viên hoạt động trong cùng một lĩnh vực hoặc cùng loại hình quảng cáo để đủ sức cạnh tranh lành mạnh, bình đẳng trong nền kinh tế thị trường.
II. NHỮNG HIỆP HỘI QUẢNG CÁO NGOÀI TRỜI TRÊN THẾ GIỚI
-
The World Out of home Organization (WOO)
Đầu tiên chúng ta phải nhắc đến Hiệp hội Quảng cáo ngoài trời thế giới WOO. Tổ chức Quảng cáo ngoài trời thế giới (trước đây là FEPE International, được thành lập năm 1959) là Hiệp hội quảng cáo ngoài trời toàn cầu duy nhất, làm việc để thúc đẩy và cải thiện ngành OOH thay mặt cho các thành viên trong hội. Các thành viên hội đồng quản trị đều là những tổ chức hàng đầu ngành quảng cáo ngoài trời bao gồm JCDecaux, Clear Channel, Global, Ocean Outdoor, Ströer, Pikasso, OUTFRONT Media, oOh! Media, OAAA, Alooh và Selvel One. Đây là một tổ chức phi lợi nhuận, quỹ thặng dư của Liên đoàn được tái đầu tư vào các vấn đề của ngành như nghiên cứu vào đại hội WOO hàng năm. WOO là thành viên của EASA (hiệp hội dịch vụ thiết bị điện) ở Châu Âu cũng như là thành viên sáng lập của ICAS (tổ chức toàn cầu về quảng cáo). WOO có nhiều hoạt động tích cực để giúp đỡ các thành viên về các vấn đề trong ngành nói chung và vấn đề pháp lý trong mỗi quốc gia thành viên nói riêng. Hiệp hội WOO cũng nhằm hỗ trợ cho việc quảng cáo OOH với Chính phủ và chính quyền địa phương, các tổ chức quốc tế, những người lấy ý kiến và các yếu tố khác của phương tiện truyền thông.
-
Out of home Advertising Association of America (OAAA)
Thứ hai, không thể không kể đến hiệp hội tại nước có nền kinh tế phát triển nhất thế giới – Mỹ. Hiệp hội Quảng cáo ngoài trời Mỹ (OAAA) là hiệp hội thương mại quốc gia cho ngành quảng cáo ngoài trời (OOH), bao gồm kỹ thuật số ngoài trời (DOOH) và bao gồm các biển quảng cáo, bảng quảng cáo nhỏ được dựng trên đường phố, quảng cáo trên phương tiện di chuyển và các nhà chờ (nhà chờ xe buýt, máy bay, tàu lửa…). Được thành lập từ năm 1891, cho đến nay OAAA đã có hơn 800 thành viên là công ty truyền thông, nhà quảng cáo, đại lý, nhà cung cấp công nghệ quảng cáo và nhà phân phối đại diện cho hơn 90% ngành công nghiệp. OAAA đã thúc đẩy sự phát triển của ngành OOH nước nhà tại nhiều liên bang, tiểu bang và địa phương, phát triển mạnh mẽ trong cộng đồng.
Ngày nay, được kế thừa bởi những trí tuệ nhân tạo, công nghệ kỹ thuật số, ngành quảng cáo ngoài trời tại Mỹ đã đổi mới không ngừng, dẫn đầu với các loại hình quảng cáo led ngoài trời mới (DOOH). Loại hình quảng cáo DOOH giúp OOH trở nên phù hợp hơn với thời đại hiện nay và tiếp cận hiệu quả hơn với khách hàng tiềm năng. Hàng năm, Hiệp hội Quảng cáo ngoài trời Mỹ đã quyên góp hơn 500 triệu đô la để phát triển đất nước. Ngoài ra, OAAA còn lập ra giải thưởng OBIE nhằm tôn vinh và khen thưởng cho những chiến dịch sáng tạo của OOH hàng năm.
-
Asia Advertisement Association (AAA)
Thứ ba, phải nhắc đến Châu Á – nơi thị trường ngành OOH đang phát triển rất mạnh mẽ. Hiệp hội Quảng cáo Châu Á được thành lập bởi Hiệp hội Biển hiệu Trung Quốc, Hiệp hội Quảng cáo ngoài trời Nhật Bản và Hiệp hội Quảng cáo ngoài trời Hàn Quốc nhằm thúc đẩy ngành quảng cáo Châu Á, tìm kiếm và phát triển mối quan hệ thân thiết với các thành viên. Một số thỏa thuận đã được ba bên ký kết để thông báo việc thành lập Hiệp hội trên địa điểm của APPPExpo và năm 2015. AAA là nơi trao đổi xu hướng thị trường mới và thông tin giữa các thành viên để cập nhật, thông báo các triển lãm, hội nghị chuyên đề và sự kiện có liên quan tại các quốc gia của riêng mình. Đối với những triển lãm có lợi cho ngành và Hiệp hội, các thành viên có thể thỏa thuận đổi hàng, thành lập gian hàng, thành lập đoàn để thực hiện một loạt các hoạt động xúc tiến nhằm trao đổi các dự án tốt giữa các thành viên để đưa ra những chính sách tiêu chuẩn hóa và an ninh phù hợp. Ngoài ra, đây cũng là nơi để các thành viên chia sẻ, tìm kiếm cơ hội kinh doanh ở khắp nơi trên thế giới.
-
Hiệp hội Quảng cáo quốc tế (IAA)
Hiệp hội Quảng cáo Quốc tế (IAA) là một hiệp hội toàn cầu đại diện cho các marketer, agency quảng cáo và các phương tiện thông tin đại chúng có hành nghề quảng cáo. Với trụ sở chính tại New York, Hoa Kỳ, IAA có các chi hội ở 77 quốc gia. Hiệp hội được thành lập với tên Hiệp hội Quảng cáo Xuất khẩu (Export Advertising Association) vào ngày 8 tháng 4 năm 1938 bởi Thomas Ashwell – một nhà xuất bản của tạp chí “Export Trade & Shipper”, cùng với 12 nhà quản lý khác từ ngành quảng cáo trong Câu lạc bộ Harvard của New York. Mục tiêu của họ là trao đổi thông tin về các hoạt động thành công trong quảng cáo quốc tế. Năm 1954, Hiệp hội đổi tên thành Hiệp hội quảng cáo quốc tế (IAA).
IAA với tư cách là một hiệp hội ngành quốc tế tự định vị mình như một nền tảng cho các vấn đề trong ngành quảng cáo và là một tổ chức bảo vệ, nâng cao quyền tự do ngôn luận thương mại, quảng cáo có trách nhiệm, sự lựa chọn của người tiêu dùng và đào tạo các chuyên gia tiếp thị bằng cách nghiên cứu và cung cấp tài liệu về quy định quảng cáo trên nhiều quốc gia trên thế giới. Hiệp hội Quảng cáo Quốc tế đã thực hiện và tổng kết các cuộc khảo sát trong những năm qua, về các chủ đề nhạy cảm của văn hóa trong quảng cáo.
-
Liên đoàn Quảng cáo Châu Á (AFAA)
AFAA là hiệp hội quốc tế nhằm phát triển và hỗ trợ ngành quảng cáo của Châu Á. Liên đoàn nhằm mục đích thúc đẩy, bảo vệ và phát triển quảng cáo trong bối cảnh điều kiện và các nền văn hóa khác nhau phổ biến ở khu vực Châu Á. Nó cung cấp một loạt các dịch vụ, nền tảng và nguồn lực dành riêng cho mục đích lập kế hoạch, điều phối và thực hiện các chương trình nhằm nâng cao tiêu chuẩn và duy trì quảng cáo ở cấp độ Châu Á.
Ý tưởng về một Hiệp hội Quảng cáo Châu Á ra đời vào năm 1958 khi Hội nghị Quảng cáo Châu Á đầu tiên được tổ chức tại Tokyo. Ủy ban công tác của Đại hội Quảng cáo Châu Á lần thứ 10 được tổ chức tại Sydney vào năm 1976 khẳng định rằng cần phải thành lập một liên đoàn trong bối cảnh nội bộ ngày càng phát triển. Nó đạt được kết quả hai năm sau đó khi vào tháng 7 năm 1978, đại diện của các hiệp hội quảng cáo của mười quốc gia châu Á, trong một quyết định nhất trí đã đồng ý thành lập Liên đoàn các Hiệp hội Quảng cáo châu Á.
Ông Antonio de Joya, Chủ tịch Ban tổ chức tóm tắt triết lý – “Về bản chất, một Liên đoàn Châu Á phải là một người công dân, một người phục vụ cho những người hành nghề quảng cáo ở Châu Á, một người lập kế hoạch, triển khai, điều phối để hoàn thành nhiệm vụ thay vì như một lãnh chúa châu Á, người có thể bị cám dỗ để xâm phạm các đặc quyền của các hiệp hội hoặc liên đoàn thương mại riêng lẻ ở các quốc gia tương ứng của chúng ta”.
Các bên ký kết trong tuyên bố chung năm 1978 đại diện cho các hiệp hội quảng cáo từ Úc, Hồng Kông, Israel, Indonesia, Hàn Quốc, Malaysia, Pakistan, Philippines và Singapore.