1. Khái niệm và đặc điểm của loại hình quảng cáo Roadshow
-
Khái niệm, đặc điểm
Roadshow là một hình thức quảng cáo gây chú ý bằng cách sử dụng đoàn người kết hợp với phương tiện giao thông để quảng bá thương hiệu, sản phẩm hay một chiến dịch nào đó trên đường phố.
Roadshow thường được diễn ra khi các thương hiệu ra mắt sản phẩm mới nhằm tạo ấn tượng tốt và thu hút sự chú ý của khách hàng. Được tổ chức trong nội đô, khu vực trung tâm thành phố nên sẽ giúp các chiến dịch được quảng bá rộng một cách ấn tượng tới khách hàng trong thời gian ngắn nhất.
Thời gian diễn ra roadshow không dài, thường là từ ba đến năm ngày cho một chiến dịch. Phương tiện và trang phục của roadshow phải đồng bộ về màu sắc và mẫu mã để tạo ấn tượng mạnh và thu hút sự chú ý của người đi đường. Roadshow có thể được kết hợp với các hình thức khác như múa lân, cờ nheo, cờ phướn, chương trình khai trương/tiệc để gây ấn tượng.
-
Ưu và nhược điểm
2.1 Ưu điểm
Roadshow giúp cho việc nhận diện thương hiệu trở nên dễ dàng hơn bởi nó thu hút sự chú ý rất cao đến từ phía người đi đường nhờ vào các phương tiện được trang trí, những bộ trang phục cùng màu nổi bật… từ đó tạo ấn tượng ghi nhớ đối với người xem.
Bất kỳ ngành hàng nào cũng có thể sử dụng hình thức quảng cáo roadshow và có thể triển khai vào bất kỳ thời điểm nào mà thương hiệu mong muốn.
2.2 Nhược điểm
Roadshow được triển khai ngoài đường nên dễ bị tác động bởi các yếu tố ngoại cảnh như: thời tiết, giao thông,… Vì vậy, cần có sự chuẩn bị và lên kế hoạch kỹ lưỡng. Chi phí triển khai roadshow cũng tương đối đắt đỏ, nên phải có sự tính toán về phương tiện, thời gian, lộ trình, số lượng… sao cho thật hợp lý.
Vì roadshow gây chú ý rất cao nên tiềm ẩn nhiều rủi ro như phân tán sự tập trung của người đi đường, làm ùn tắc và tăng nguy cơ gây tai nạn giao thông. Hiện tại, với chiến dịch roadshow có sử dụng hình thức dán xe, Luật quy định chỉ được dán tối đa 50% diện tích hai bên hông xe thế nên việc xin giấy phép roadshow rất khó khăn và phức tạp đồng thời cũng tốn khá nhiều chi phí để thực hiện, việc sử dụng âm thanh cũng bị hạn chế tối đa khi di chuyển trên đường.
2.3 Lưu ý
Cần xây dựng kế hoạch roadshow chi tiết nhất cả về phương tiện, thời gian, địa điểm, lộ trình… kèm theo đó là những vật dụng đi kèm như đồng phục, phụ kiện, tờ rơi…
Đội ngũ trực tiếp tham gia roadshow cần được lựa chọn kỹ về ngoại hình để tránh tình trạng không đồng đều trong đội hình.
Cần có người giám sát theo lộ trình để đảm bảo hỗ trợ và xử lý kịp thời những vấn đề phát sinh trong quá trình chạy roadshow.
Hiện tại, Sở Văn Hóa Thể Thao là cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép chạy roadshow. Các doanh nghiệp có thể tự làm hồ sơ xin phép và nộp lên Sở Văn Hóa Thể Thao của tỉnh/thành phố thực hiện roadshow. Tuy nhiên, đối với những chiến dịch chạy gấp, doanh nghiệp có thể liên hệ với các Công ty quảng cáo, qua đó, các Công ty quảng cáo có thể giúp doanh nghiệp rút ngắn thời gian xin cấp phép.
2. Các hình thức quảng cáo roadshow
2.1 Roadshow tại chỗ (human billboard)
Roadshow tại chỗ hay còn gọi là hình thức hoạt náo tại chỗ bằng đoàn người đi bộ. Ở hình thức này, một hoặc nhiều nhóm người đứng hoặc di chuyển gần xung quanh một điểm hoặc nhiều điểm, thường ở những ngã tư, ngã năm đông đúc, kết hợp sử dụng mascot, tờ rơi, tặng sản phẩm dùng thử, chụp ảnh, hát… nhằm gây chú ý, giới thiệu sản phẩm, dịch vụ đến những người đi đường.
Roadshow tại chỗ thường được triển khai trong một khu vực nhỏ, có thể xung quanh một địa điểm cố định, không đòi hỏi di chuyển nhiều. Đội ngũ triển khai có thể sử dụng mascot, mặc đồng phục, kèm theo một số hình thức như tặng sản phẩm dùng thử, chụp ảnh, tương tác trực tiếp với người đi đường… để tạo ấn tượng.
2.1.1 Điểm mạnh
Ở hình thức roadshow này, đội ngũ tham gia có thể tương tác trực tiếp với người đi đường, tạo ấn tượng để người đi đường ghi nhớ.
Roadshow tại chỗ thực hiện đơn giản, chi phí không quá đắt đỏ do không mất thêm phí thuê xe, lắp đặt, vận chuyển… thường rơi vào tầm 50 triệu cho một chiến dịch trong một tuần.
2.1.2 Một số hạn chế
Vì chỉ tổ chức quanh một khu vực nhỏ, nên hiệu quả tiếp cận hạn chế hơn so với các hình thức roadshow khác. Chịu ảnh hưởng bởi các yếu tố như thời tiết, giao thông… và tiềm ẩn nhiều rủi ro gây mất an toàn giao thông.
2.1.3 Lưu ý
Cần khảo sát trước địa điểm thực hiện, chuẩn bị đầy đủ trang phục, sản phẩm dùng thử, quà tặng… Đội ngũ PB và PG có thể di chuyển xung quanh khu vực quảng cáo nhưng không quá xa.
2.2 Roadshow xe đạp
Roadshow xe đạp là một hình thức roadshow mà qua đó đội ngũ PB, PG sử dụng xe đạp để lưu thông, di chuyển qua các con phố trong lộ trình đã vạch sẵn.
Đội ngũ triển khai thường mặc đồng phục và sử dụng xe đạp có trang trí nhằm mục đích truyền tải thông điệp của thương hiệu, sản phẩm trong một khu vực trong nội thành, có thể từ 1 đến 3 quận.
2.2.1 Điểm mạnh
Roadshow xe đạp có thể được triển khai nhanh chóng, dễ dàng chi phí hợp lý, chủ yếu phụ thuộc vào thời gian chiến dịch và số lượng phương tiện, thông thường tầm giá vào khoảng 50 triệu trong một tuần.
Vì sử dụng xe đạp nên không tiêu hao nhiên liệu, bảo vệ môi trường. Xe đạp di chuyển với tốc độ chậm, qua đó giúp người đi đường dễ dàng tiếp cận thông điệp mà doanh nghiệp muốn truyền tải.
2.2.2 Một số hạn chế
Roadshow xe đạp có lộ trình ngắn (khoảng từ 12 – 15km/buổi). Do di chuyển ngoài đường, chiến dịch sẽ chịu ảnh hưởng bởi các yếu tố như thời tiết, giao thông. Đội ngũ tham gia phải có sức khỏe tốt, cần có thời gian nghỉ ngơi.
Tuy di chuyển với tốc độ chậm, nhưng sự chú ý do roadshow xe đạp mạng lại vẫn tiềm ẩn rủi ro gây mất an toàn giao thông.
2.2.3 Lưu ý
Cần khảo sát lộ trình di chuyển, ưu tiên những cung đường đẹp, có địa điểm trạm dừng để đội ngũ PB, PG nghỉ ngơi và chụp hình chiến dịch. Trang phục và phương tiện cần được chuẩn bị đầy đủ, phải có đội ngũ giám sát đi cùng để đảm bảo hỗ trợ và xử lý những vấn đề phát sinh.
2.3 Roadshow xe máy
Xe máy là phương tiện di chuyển thiết yếu của hầu hết người dân Việt Nam, tương tự như xe đạp, xe máy cũng góp phần vào chiến dịch quảng cáo của nhiều thương hiệu vì độ hiệu quả của nó.
Với hình thức di chuyển theo đoàn, đồng phục nổi bật, chạy qua những cung đường đông đúc kết hợp với maquette sinh động, thì roadshow xe máy cũng thu hút một lượng lớn ánh nhìn của người tham gia giao thông.
2.3.1 Điểm mạnh
Một ưu điểm có phần nổi trội hơn so với roadshow xe đạp là quãng đường di chuyển tương đối dài hơn và tốc độ cũng nhanh hơn.
So với xe đạp thì xe máy có phần hiện đại và năng động hơn giúp cho các PB, PG tiết kiệm nhiều sức lực trong quá trình di chuyển.
2.3.2 Một số hạn chế
Tất nhiên điều kiện thời tiết là điểm yếu không kiểm soát được chung cho loại hình này. Vì di chuyển bằng xe máy nên nếu PB, PG chạy quá nhanh thì khách hàng sẽ không kịp nhìn rõ tên thương hiệu.
2.3.3 Lưu ý
Cần có đội quản lý giám sát đi chung để đảm bảo đội ngũ được thực hiện đúng lộ trình với tốc độ phù hợp.
Một lưu ý khác khi chạy roadshow xe máy là nên lên kế hoạch thực hiện trong vòng một tuần để đạt hiệu quả tốt nhất. Chỉ với tối thiểu 50 triệu đồng cho một chiến dịch trong một tuần, roadshow xe máy đang là hình thức tăng độ nhận diện thương hiệu được nhiều doanh nghiệp quan tâm nhất.
2.4 Roadshow ô tô
Nói đến roadshow bằng ô tô, chắc hẳn bạn đang liên tưởng đến sự sang trọng, nổi bật và “nhiều tiền” rồi đúng không? Một đoàn xe ô tô đồng bộ chạy khắp các cung đường tại thành phố, bất cứ ai đang tham gia giao thông cũng sẽ ngoái đầu ít nhất hai lần bởi “sang chảnh” này. Đặc điểm của loại hình này là maquette được dán lên bốn cánh cửa xe hoặc dán tràn đuôi xe. Tại Việt Nam, hình thức này được triển khai phổ biến trên xe bốn chỗ và bảy chỗ.
2.4.1 Điểm mạnh
Ưu điểm nổi bật nhất là diện tích dán quảng cáo lớn và di chuyển được quãng đường dài nên dễ dàng thu hút, gây ấn tượng với người đi đường, mang lại hiệu quả tiếp cận cao.
2.4.2 Một số hạn chế
Việc di chuyển bằng ô tô nên sẽ khó tiếp cận các tuyến đường nhỏ, phải thực hiện chiến dịch này trên các con phố lớn đồng thời cũng dễ gây ùn tắc giao thông. Ngoài ra, doanh nghiệp cần đầu tư nhiều chi phí để chiến dịch được thực hiện có chất lượng và hiệu quả nhất.
2.4.3 Lưu ý
Đơn vị triển khai phải đảm bảo tốc độ để người đi đường có thể ghi nhớ được hình ảnh của thương hiệu. Tùy theo ngân sách và mức độ, một chiến dịch hiệu quả thông thường được thực hiện trong vòng một tuần, tầm giá rơi vào khoảng dưới 100 triệu/xe/chiến dịch, tùy vào dòng xe.
2.5 Roadshow xe bus
Roadshow xe bus là hình thức roadshow gây ấn tượng nhất bởi sự choáng ngợp của nó. Là hình thức triển khai trên xe 45 chỗ và maquette được dán kín toàn bộ xe. Không thể phủ nhận được sự phô trương và hoành tráng khi nhìn thấy một đoàn xe bus chạy trên đường phố.
2.5.1 Điểm mạnh
Với diện tích dán decal khủng, người đi đường đã có thể nhìn thấy nội dung quảng cáo từ một khoảng cách khá xa. Xe di chuyển chậm, nối đuôi nhau nên không ngừng gây chú ý, tò mò và quan trọng là tiếp cận được một lượng lớn ánh nhìn.
Roadshow xe bus là một chiến dịch mang lại hiệu quả cao, phù hợp với nhiều dòng sản phẩm muốn gia tăng độ nhận diện thương hiệu hoặc quảng bá sản phẩm mới.
2.5.2 Một số hạn chế
Cũng bởi vì kích thước lớn nên nó cũng trở thành nhược điểm dễ gây ùn tắc giao thông. Một hạn chế khác cần nắm rõ là vì diện tích dán decal trên 50% sẽ không được cấp phép nên doanh nghiệp sẽ phải tốn nhiều chi phí ngoài để đảm bảo quá trình thực hiện không xảy ra vấn đề.
2.5.3 Lưu ý
Thông thường một chiến dịch hiệu quả sẽ được thực hiện trong vòng một tuần với 1 – 3 xe, chi phí thuê rơi vào tầm 120 triệu/xe/tuần và sau khi layout được duyệt trong vòng 3 – 10 ngày thì sẽ lên nội dung.
Khi chạy roadshow xe bus, doanh nghiệp có thể kiểm tra, định vị được xe đang chạy, lưu thông tại tuyến đường nào trên hệ thống GPS với các nhân viên quản lý có trên xe.
Ngoài ra, hiện còn hình thức dán xe buýt hai tầng rất ấn tượng
3. Một số ý tưởng roadshow đặc biệt gây ấn tượng mạnh
Với roadshow không chỉ giúp doanh nghiệp tiếp cận một lượng lớn khách hàng một cách bị động mà còn không ngừng khẳng định vị thế thương hiệu của bạn trong tâm trí của khách hàng. Bạn ấn tượng với hình thức roadshow nào?