1. Sự ra đời của màn hình và các ứng dụng
Những năm 1990, công nghệ kỹ thuật số lần đầu tiên được giới thiệu với ngành công nghiệp quảng cáo ngoài trời. Kể từ năm 2007, biển quảng cáo kỹ thuật số ngoài trời được sử dụng rộng rãi hơn. Rất nhiều quảng cáo được phát sóng trên màn hình kỹ thuật số cỡ lớn ngoài trời, đặc biệt là tại các thành phố lớn trên khắp thế giới như London, New York và Tokyo…
Thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng từ năm 2007 công nghệ Led đã âm thầm phát triển tại đây, cho đến nay chúng ta có thể dễ dàng bắt gặp những màn hình Led khắp mọi nơi như màn hình Led phát những TVC động với mục đích quảng cáo, những màn hình Led lắp xung quanh các tòa nhà trung tâm với mục đích đơn giản chỉ là trang trí. gành quảng cáo ngoài trời đã công nhận tầm quan trọng và sự linh hoạt thiết yếu của việc đưa công nghệ mới vào quảng cáo truyền thống tuy không thể thay thế được biển bảng truyền thống nhưng nó sẽ thổi một gió mới làm đa dạng thêm ngành quảng cáo ngoài trời, đây sẽ là một kênh quảng cáo hay để các doanh nghiệp và nhãn hàng tham gia và đầu tư phát triển.
Các loại biển quảng cáo Led thông dụng hiện gồm: bảng điện tử led vẫy (ledsign), bảng led ma trận chữ chạy (dùng làm các cổng chào, thông báo giao thông), màn hình led dùng nhiều trong lĩnh vực quảng cáo.
Cụ thể được sử dụng nhiều nhất trong ngành quảng cáo ngoài trời và được xem là sẽ thay thế cho biển bảng truyền thống đó là màn hình led (màn hình kỹ thuật số ngoài trời) để hiểu rõ hơn mình xin chia theo 03 tiêu chí cụ thể như sau.
Việc áp dụng kỹ thuật số vào quảng cáo ngoài trời đặc biệt là màn hình Led đã giúp nhãn hàng tối ưu chi phí, tận dụng tối đa thời gian quảng cáo, sáng tạo nội dung và nhanh chóng thích nghi với thị trường. Với giá thành không cao, ưu điểm mọi mặt màn hình Led sẽ là lựa chọn thông minh cho các nhãn hàng.
2. Phân loại màn hình led quảng cáo
2.1 Màn hình led ngoài trời (outdoor) dành cho quảng cáo
Hiện chỉ có mặt tại các thành phố lớn tại Việt Nam cả nước có hơn 70 vị trí, tập trung nhiều nhất là Hà Nội và Hồ Chí Minh có hơn 45 vị trí. Và rải rác các tại Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ, Đồng Nai,… Số lượng còn khá khiêm tốn nhưng cũng cho thấy tại Việt Nam đang dần thay đổi tư duy quảng cáo ngoài trời.
2.2 Màn hình led trong nhà (indoor)
Bên trong sân bay, trung tâm thương mại, bến xe,… cũng đang dần phát triển tập trung nhiều tại Hà Nội bên trong các Vincom như Time City, Royal City, các bến xe… Tại Hồ Chí Minh như Landmark 81, Aeon mall, Vincom….
2.3 Màn hình led thanh trên tòa nhà
Một loại màn hình led siêu khủng dùng led thanh, có thể nhìn thấy từ rất rất xa, nhưng không chạy được TVC rất được chuộng dùng để kick-off các chiến dịch truyền thông.
3. Cách sử dụng loại hình quảng cáo, ưu điểm và nhược điểm:
Quảng cáo điện tử, trong đó quảng cáo led ngoài trời đang là loại hình quảng cáo đang phát triển rất mạnh tại các nước, sau đây hãy đi qua các ưu nhược điểm của loại hình.
3.1 Ưu điểm:
- Chạy được TVC, quảng cáo bắt mắt hơn rất nhiều so với quảng cáo biển tĩnh
- Thay đổi nội dung quảng cáo “nhanh và gọn” chỉ bằng một chiếc USB hoặc tiện hơn chúng ta có thể lắp PC cho màn hình led và có thể thay đổi nội dung từ xa.
- Linh hoạt với thời gian quảng cáo có thể sử dụng cho các chiến dịch ngắn hạn từ 01 tháng đến 03 tháng & các chiến dịch dài hạn từ 06 tháng đến 12 tháng. Màn hình sẽ phục vụ tốt cho các nhãn hàng thường xuyên sử dụng nhiều hình ảnh, nhiều chương trình ngắn thay đổi liên tục đa dạng thông điệp truyền tải.
- Dễ dàng dừng, thay nội dung quảng cáo khi gặp các sự cố truyền thông ngoài ý muốn.
- Có số liệu báo cáo, đa số các màn hình led sau cuối chiến dịch sẽ xuất report excel sẽ gồm có cụ thể về tần suất hiển thị, thời gian hiển thị,…
3.2 Nhược điểm:
- Nhãn hàng phải chia sẻ với các nhãn hàng khác đây cũng là một nhược điểm chính của màn hình led.
- Đối với màn hình led tại Sân bay phải mất từ 04 – 07 ngày làm việc xin phép quảng cáo.
- Nếu thiết kế TVC sai tỷ lệ sẽ bị mờ hoặc bị bóp méo hình ảnh.
4. Chọn mua quảng cáo led và những lưu ý
Booking quảng cáo trên màn hình led hiện tại rất đơn giản và rất linh hoạt ngân sách chỉ từ 50,000,000đ đến 100,000,000đ chúng ta có thể mua được 01 slot (slot đơn vị mua bán trên màn hình led) trên 1 – 2 vị trí led chạy trong 1 tháng. Tuỳ vào mục tiêu của chiến dịch mà chúng ta sử dụng led trong nhà hay led ngoài trời cho phù hợp. Giá hiện tại mặt bằng chung chúng ta có thể lên kế hoạch chạy ngắn hạn 01 tháng, tập trung vào Hồ Chí Minh và Hà Nội cần dự trù ngân sách từ 350,000,000đ đến 750,000,000đ có thể chạy được 01 slot trên 4 đến 8 vị trí. Và phải dự trù vài tỉ đồng để có thể chạy dài hạn từ 06 tháng đến 12 tháng cho các vị trí led khác.
Hiện các công ty cung cấp quảng cáo sẽ có những ưu đãi khi mua led, theo văn hóa vùng miền thì miền nam thích tặng thêm hơn, miền bắc thích ưu đãi hơn, bạn có thể lưu ý khi mua.
- Nội dung quảng cáo: phải chọn lọc nội dung phù hợp với đặt tính của led và nhồi nhét vào TVC 15-30s. Về #tagline câu chữ phải dễ đọc ngắn gọn nét chữ đậm, hình ảnh logo phải lớn sắc nét, màu sắc nên chọn màu nổi như đỏ, xanh lá, cam, … hạn chế sử dụng các màu xám, trắng, hồng nhạt,… và quan trọng nhất là hiệu ứng chuyển và thời gian chuyển nội dung phù hợp nhất là từ 3s đến 5s. Nó sẽ là thứ quyết định về việc thu hút lượt nhìn của người tham gia giao thông.
- Lựa chọn vị trí: dựa vào nhóm đối tượng mục tiêu của nhãn hàng mà ta lựa chọn khu vực quảng cáo hợp lý.
- Thời gian bắt đầu chiến dịch: sẽ giúp chúng ta nắm bắt thời điểm phù hợp bắt đầu chiến dịch. Ví dụ như thời gian tháng 5, tháng 6 là mùa nóng thì chúng ta xác định được đây là thời gian vàng để quảng cáo các thiết bị làm mát như điều hoà, quạt máy, kem chống nắng,… Một dịp mà chúng ta có thể thấy rõ nhất đó là cận tết, thời gian này là hầu hết các nhãn hàng đều sôi động từ may mặc, trang trí nội thất, phương tiện di chuyển,… và dễ nhận biết nhất là ngành hàng FMCG nói chung và bánh mứt nói riêng, vì đây là truyền thống của Việt Nam tết nhà nhà đều buộc phải có bánh mứt. Nhưng những hoạt động này chỉ diễn ra ngắn trước và trong tết.
- Chạy quảng cáo trong bao lâu: tuỳ vào thời gian mà chiến dịch diễn ra mà ta chọn thời gian chạy cho phù hợp, nhưng chúng ta phải sử dụng tối đa ưu điểm của Led mà chia thành nhiều chiến dịch ngắn hạn chạy xen kẽ nhau nhằm đa dạng nội dung quảng cáo theo xu hướng thị trường, tối ưu chi phí bỏ ra.
- Mua slot quảng cáo: như đã nói ở phần 2.1 và 2.2, màn hình Led sẽ được mua theo slot và 01 slot tương ứng với 1 giờ/ngày/tháng, với TVC 15s/30s thì tương ứng số spot là 240/120 lần/ giờ (số lần xuất hiện). Nếu mua nhiều slot/ vị trí thì ta sẽ xuất hiện nhiều hơn và sẽ có mức chiết khấu cao hơn. Chúng ta nên kiểm tra giá từ nhiều nguồn trên thị trường gọi là “check giá” để chọn ra giá hợp lý nhất.
- Chuẩn bị hồ sơ xin phép: đối với các màn hình Led ngoài trời nội dung quảng cáo là do chủ vị trí quản lý nên không cần xin phép từng nội dung. Riêng với các màn hình Led bên trong Sân bay chúng ta cần phải chuẩn bị các hồ sơ liên quan để xin phép như giấy phép kinh doanh, giấy chứng nhận logo, giấy phép sử dụng hình ảnh,… sẽ mất từ 05 – 10 ngày để hoàn thành thủ tục phát quảng cáo.