Mục lục sách quảng cáo ngoài trời Việt Nam:

LỜI NÓI ĐẦU

BẢN QUYỀN

  1. KHÁI NIỆM CHUNG
    1. LỊCH SỬ PHÁT TRIỂN CỦA NGÀNH QUẢNG CÁO NGOÀI TRỜI
    2. KHÁI NIỆM VÀ VAI TRÒ CỦA NGÀNH QUẢNG CÁO NGOÀI TRỜI
    3. CÁC CHỦ THỂ THAM GIA VÀO NGÀNH QUẢNG CÁO TRỜI
  2. CÁC LOẠI HÌNH QUẢNG CÁO NGOÀI TRỜI TẠI VIỆT NAM
    1. BIỂN BẢNG TRUYỀN THỐNG
    2. QUẢNG CÁO TRÊN PHƯƠNG TIỆN DI CHUYỂN
    3. QUẢNG CÁO TRÊN MÀN HÌNH LED
    4. DIGITAL FRAME VÀ LCD
    5. ROADSHOW
  3. LẬP KẾ HOẠCH QUẢNG CÁO
    1. LẬP KẾ HOẠCH QUẢNG CÁO NGOÀI TRỜI
    2. MARKETING MIX TRONG QUẢNG CÁO NGOÀI TRỜI
    3. THIẾT KẾ QUẢNG CÁO NGOÀI TRỜI
    4. THI CÔNG, KIỂM TRA ĐỊNH KỲ QUẢNG CÁO NGOÀI TRỜI
    5. GIẤY PHÉP QUẢNG CÁO NGOÀI TRỜI
  4. ĐO LƯỜNG TRONG QUẢNG CÁO BIỂN BẢNG
    1. TỔNG QUAN VỀ ĐO LƯỜNG TRONG QUẢNG CÁO NGOÀI TRỜI
    2. GIỚI THIỆU VỀ PHƯƠNG PHÁP ĐO LƯỜNG CỦA COMPASS
    3. PHỤ LỤC MẪU CHỨNG NHẬN ĐO LƯỜNG
  5. NGHỀ SALE QUẢNG CÁO NGOÀI TRỜI
    1. SALES QUẢNG CÁO OOH LÀ GÌ?
    2. LÀM NGHỀ SALES CẦN NHỮNG TỐ CHẤT GÌ. NHỮNG ĐIỀU NÊN, KHÔNG NÊN TRONG SALES OOH
  6. QUẢNG CÁO NGOÀI TRỜI DÀNH CHO CHỦ CỬA HÀNG
    1. TỔNG QUAN
    2. CÁC LOẠI HÌNH QUẢNG CÁO NGOÀI TRỜI DÀNH CHO CHỦ CỬA HÀNG
  7. QUẢNG CÁO NGOÀI TRỜI CÔNG NGHỆ CAO
  8. GROWTH HACKING, QUẢNG CÁO NGOÀI TRỜI TIẾT KIỆM NGÂN SÁCH
    1. QUẢNG CÁO NGOÀI TRỜI ĐỐI VỚI NGÂN SÁCH NHỎ
    2. QUẢNG CÁO NGOÀI TRỜI DÀNH CHO START UP
  9. HỘI ĐOÀN TRONG NGÀNH QUẢNG CÁO NGOÀI TRỜI TẠI VIỆT NAM
    1. NHỮNG HỘI ĐOÀN, CÂU LẠC BỘ QUẢNG CÁO NGOÀI TRỜI TẠI VIỆT NAM
    2. NHỮNG HIỆP HỘI QUẢNG CÁO NGOÀI TRỜI TRÊN THẾ GIỚI
  1. PHỤ LỤC 1: THỦ TỤC VÀ HỒ SƠ XIN GIẤY PHÉP QUẢNG CÁO NGOÀI TRỜI
  2. PHỤ LỤC 2: TỔNG HỢP CÁC HÌNH THỨC QUẢNG CÁO NGOÀI TRỜI
  3. PHỤ LỤC 3: TỪ ĐIỂN CÁC THUẬT NGỮ VỀ QUẢNG CÁO NGOÀI TRỜI
  4. PHỤ LỤC 4: DANH SÁCH NGƯỜI BIÊN SOẠN

           Hiếm có ngành quảng cáo nào tại Việt Nam có đóng góp nhiều cho phố thị như ngành quảng cáo ngoài trời: từ những công trình trang trí cổ động chính trị, những loại hình đường đèn phục vụ ngày lễ tết, cho đến những khoản thuê đất nhà nước cũng như các loại thuế phí. Quảng cáo ngoài trời còn mang đến cho những chủ nhà, chủ đất một khoản thu nhập lớn nhờ hoạt động cho thuê vị trí lắp quảng cáo, kéo ngành in ấn cùng phát triển, qua đó đóng góp cho nền kinh tế quốc gia.

            Mình có nhiều bạn bè Nhật hoặc người nước ngoài nói chung, họ đến Việt Nam đều bất ngờ với “năng lượng” của các thành phố. Nguồn năng lượng đó ngoài việc đến từ những dòng xe cộ tấp nập, mà còn đến từ những con đường rực sáng bởi quảng cáo, những tòa nhà lắp màn hình rực rỡ như là minh chứng của một nền kinh tế đang lên. Nhiều quyết định đầu tư đến từ đó.

            Ngược lại, dù là một ngành quảng cáo có tuổi đời hơn ba mươi năm, nhưng hình như chưa từng có trường lớp chính thống nào dạy riêng ngành này từ thợ thầy, thi công cho đến sales, chưa có nhiều sách được phổ biến cho ngành, so với ngành quảng cáo digital thì thực sự tài liệu quá ít. Thêm nữa, do thiếu lý thuyết học thuật, thiếu đo lường hiệu quả mà nhiều người nhìn nhận sai về giá trị đóng góp của quảng cáo OOH, cũng như cho rằng ngành không có hiệu quả trong việc mang sản phẩm dịch vụ đến tay người tiêu dùng. Quảng cáo ngoài trời cuối cùng vẫn dành cho những thương hiệu lớn thật sự đã thử và tin vào giá trị của nó, vì chi dùng mà khó đo đếm được hiệu quả.

            Nghề quảng cáo ngoài trời cũng là một ngành lắm chông gai, thường nói là “đất của người ta, phép nhà nước, tiền của khách hàng”, nhiều khi thấy giá trị quảng cáo cao đó nhưng nhiều chi phí ngoài, sản phẩm mang ra ế hàng, pháp luật quảng cáo còn chưa thuận lợi, nhiều đấu đá. Con người làm quảng cáo đôi khi héo mòn, cộng đồng ít tương tác với nhau một cách vui vẻ.

            Dù thế, ngành quảng cáo ngoài trời trên thế giới và tại Việt Nam chưa bao giờ ngừng phát triển về doanh số, đặc biệt ngành quảng cáo DOOH, tôi cho rằng trước khi covid bùng phát thì tỷ lệ tăng không dưới 10%/năm, trong đó quảng cáo DOOH tăng không dưới 15%.

            Qua 2 năm được Hội Quảng Cáo TP.HCM (HAA) Nhựt được tin tưởng giao chủ nhiệm hoạt động của OOHClub, chúng ta đã có cộng đồng quảng cáo ngoài trời chuyên nghiệp lớn nhất Việt Nam với hơn 2,500 thành viên và OOHAward – giải thưởng quảng cáo ngoài trời đầu tiên dành cho nhãn hàng tại Việt Nam. Nhiều hoạt động của ngành quảng cáo OOH đã được các cộng đồng và anh em ngành marketing biết đến, được các cấp quản lý văn hóa đánh giá.

            Tin rằng tài liệu học tập nghiên cứu một cách có bài bản và được cung cấp miễn phí sẽ mang lại nhiều lợi ích về lâu dài cho việc xây dựng học thuật vững chắc cho ngành và mang ngành đi xa hơn, được xã hội công nhận hơn, tôi dành thời gian biên soạn quyển e-book này. Không phải một quyển sách bán, tôi tự cho phép mình vừa làm việc nuôi công ty vừa biên soạn, cung cấp dưới dạng e-book cho phép tôi chỉnh sửa liên tục để bắt kịp một xã hội đang vận động không ngừng.

            Xin dành tặng quyển e-book này cho cho những anh em thi công quảng cáo. Đặc biệt xin cảm ơn các anh em trong công ty Shojiki đã hỗ trợ tôi biên soạn nội dung trong mùa giãn cách dù các anh em không phải chuyên.

            Bài viết sử dụng tiếng Anh với tiếng Việt, nhiều thuật ngữ nhằm mong mỏi các giới làm quảng cáo truyền thống tiệm cận hơn với các thuật ngữ của thế giới, từ đó có thể mở ra tư tưởng học tập thế giới nhiều hơn, cũng như quen với cách sử dụng thuật ngữ của các tập đoàn quảng cáo trên thế giới.

            Quyển sách được biên soạn trong thời gian tương đối ngắn, tận dụng thời gian “lock-down” hy vọng là cuối cùng của dịch covid, được chung sức bởi nhiều người không tránh khỏi những sai sót và thiếu đồng nhất trong cách viết, kính mong quý anh chị làm quảng cáo vui vẻ chỉ bảo để chỉnh sửa nâng cao chất lượng nội dung theo thông tin liên hệ bên dưới.

Hồ Chí Minh, mùa dịch thứ tư, tháng 9/2021

nguyen quang nhut

Nguyễn Quang Nhựt (nhut@shojiki.vn)