IV. THI CÔNG VÀ KIỂM TRA ĐỊNH KỲ BIỂN BẢNG QUẢNG CÁO NGOÀI TRỜI

1. Tổng quan về thi công và kiểm tra định kỳ biển bảng quảng cáo ngoài trời

Đặc thù là một công trình ngoài trời, biển bảng quảng cáo ngoài trời nói riêng và các công trình ngoài trời nói chung đều phải chịu tác động khắc nghiệt của thời tiết lúc thi công và sau khi đưa vào vận hành. Hơn nữa, việc thi công và vận hành, kiểm tra giám sát quảng cáo ngoài trời vốn đòi hỏi người làm phải am hiểu rất nhiều kiến thức, kinh nghiệm lẫn tính tỉ mỉ, chu đáo trong công việc.

Với những yêu cầu cao và khó khăn như vậy, nhưng việc tham khảo kiến thức và tài liệu chuyên môn cho lĩnh vực này hầu như lại rất hạn chế. Bằng những kinh nghiệm của mình, sau đây, tác giả xin chia sẻ những quy trình kỹ thuật, kinh nghiệm thi công và triển khai giám sát biển bảng quảng cáo ngoài trời một cách hệ thống và có tính ứng dụng cao – đặc biệt dành cho các độc giả đã, đang và sẽ triển khai dịch vụ quảng cáo biển bảng ngoài trời.

2. Quy trình triển khai thi công và vận hành dịch vụ quảng cáo ngoài trời

Quy trình sau đây được áp dụng dành cho bên mua là khách hàng hoặc agency chịu trách nhiệm mua dịch vụ quảng cáo biển bảng ngoài trời với nhà cung cấp (thường là chủ bảng). Sử dụng các quy trình này sẽ rất hữu ích cho các khách hàng khi triển khai các kế hoạch quảng cáo ngoài trời lớn (quy mô toàn quốc), yêu cầu cao về kỹ thuật.

2.1.          Bước 1: Xác định yêu cầu kỹ thuật và triển khai thi công:

Khách hàng cần trả lời các câu hỏi sau để xác định các yêu cầu về kỹ thuật và triển khai trước khi gửi thông tin yêu cầu báo giá cho nhà cung cấp.

STT Câu hỏi Diễn giải
1 Thời gian triển khai quảng cáo?

– Thời gian nào đến thời gian nào

– Kéo dài bao lâu

Thời gian triển khai ảnh hưởng đến các yếu tố:

1.  Khả năng mua được bảng đẹp với thời gian phù hợp. Thời gian thuê càng lâu thì chi phí càng hợp lý.

2.  Đàm phán về giá và các yêu cầu về dịch vụ đi kèm sẽ thuận lợi hơn.

2 Quy mô triển khai của kế hoạch?

– Từ 1 đến 3 vị trí quảng cáo

– Dưới 10 vị trí quảng cáo

– Trên 10 vị trí quảng cáo

– Địa điểm: các thành phố lớn hay các tỉnh

Quy mô triển khai của chiến dịch quảng cáo ảnh hưởng lớn đến độ khó và khối lượng công việc của nhân sự triển khai và các nhà cung cấp. Các vấn đề chính phải đặt ra khi triển khai sản lượng lớn vị trí quảng cáo bao gồm:

1.  Tính đồng bộ về chất lượng in ấn và test màu của các nhà cung cấp.

2.  Tính thời gian đồng bộ – việc lên bảng quảng cáo ngoài trời đúng lúc và cùng thời điểm là một điều rất khó khăn do vấn đề về thời tiết, khả năng điều phối nhân sự thi công. Hãy luôn đảm bảo các mốc thời điểm dự phòng với các nhà cung cấp.

3 Có các yêu cầu đặc biệt về kỹ thuật không?

– Mockup nổi 3D hoặc Die Cut?

– Đèn hiệu ứng

– Bảng Ốp Alu hoặc hộp đèn

Việc áp dụng các yêu cầu đặc biệt về kỹ thuật sẽ:

1. Ảnh hưởng về giá thành dịch vụ, tính an toàn của công trình.

2. Đây là yêu cầu phải đặt ra trước cho chủ bảng và nhà cung cấp. Rất chú ý các yêu cầu kỹ thuật, bảo hành và chịu trách nhiệm khi có sự cố cho các hạng mục này.

3.  Cần lưu ý sử dụng các nhân sự tư vấn kỹ thuật có kinh nghiệm khi đàm phán và giám sát triển khai nếu bạn chưa có kinh nghiệm và chưa tin tưởng năng lực đối tác cung cấp.

4 Có các yêu cầu đặc biệt về thời gian thay maquette hay không? – Thông thường: maquette sẽ được thay sau 6 tháng đến 12 tháng.

– Nếu một chiến dịch có thời gian thay Maquette có tần suất sớm hơn (ví dụ: 2 đến 3 tháng) thì khách hàng cần cho nhà cung cấp biết sớm và có sự chuẩn bị kịp lúc.

Bảng QCNT chiến dịch BĐS Danh Khôi

2.2.            Bước 2: Chọn mua và thương lượng:

Dựa vào bước 1 ở trên, khách hàng gửi đầy đủ các yêu cầu cho nhà cung cấp để thảo luận về các khả năng đáp ứng của nhà cung cấp. Tùy theo năng lực đáp ứng của đối tác, khách hàng gửi yêu cầu báo giá dịch vụ quảng cáo ngoài trời để nhà cung cấp báo giá. Lưu ý ràng buộc các nhà cung cấp về việc bảo hành các công trình phụ trợ như: mockup nổi, hộp đèn, hiệu ứng đèn…

Tiêu chí thương lượng giá thuê phụ thuộc vào nhiều yếu tố, trong đó khách hàng nên tham khảo sự tư vấn của các nhân sự có kinh nghiệm hoặc Agency uy tín để đàm phán và lập phương án triển khai. Đặc biệt là các dự án có quy mô khu vực, toàn quốc mà sử dụng nhiều vị trí quảng cáo.

Đề xuất tiêu chí kỹ thuật nghiệm thu dịch vụ và đưa vào hợp đồng với nhà cung cấp. Chi tiết theo bước 3.

2.3.            Bước 3: Triển khai thi công và nghiệm thu:

Sau khi ký kết hợp đồng và thanh toán đợt một, nhà cung cấp sẽ triển khai thi công biển bảng quảng cáo với các công việc chính như sau:

STT Công việc Chi tiết
1 Hồ sơ xin phép – Nhà cung cấp gửi lại các yêu cầu về hồ sơ, thủ tục mà khách hàng cần chuẩn bị để xin phép, khách hàng chuẩn bị hồ sơ và gửi lại cho nhà cung cấp. Thông thường bao gồm: Giấy phép kinh doanh, giấy chứng nhận sở hữu trí tuệ và các giấy tờ liên quan đến nội dung của maquette.

– Thời gian xin phép từ 15 đến 30 ngày từ thời điểm nộp hồ sơ. Nhà cung cấp chịu trách nhiệm nộp hồ sơ và gửi bản scan giấy phép cho khách hàng để nghiệm thu.

2 Lên kế hoạch thi công Nhà cung cấp báo lại timeline thi công cho khách hàng bao gồm:

–        Thời gian in test màu bạt

–        Thời gian in bạt

–        Thời gian lên bạt

–        Thời gian gửi báo cáo hình ảnh nghiệm thu

3 In test bạt –        Khách hàng gửi mẫu maquette chính thức cho nhà cung cấp để nhà cung cấp xuất file in (sau khi kiểm tra và điều chỉnh kích thước in thực tế) và in test bạt.

–        Nhà cung cấp gửi mẫu in test màu bạt cho khách hàng để duyệt mẫu màu in.

–        Khách hàng phê duyệt và điều chỉnh sắc độ màu trên mẫu bạt test. Sau khi khách hàng phê duyệt sẽ ký xác nhận trên mẫu test bạt, test màu được duyệt.

4 In bạt –        Nhà cung cấp chuyển file in, thông số kỹ thuật in và mẫu bạt test cho nhà in bạt.

–        Nhà in bạt sau khi in thì tiến hành đợi mực khô và dán bạt hoàn thiện. Sau đó tiến hành gấp bạt và chuyển lại cho nhà cung cấp để chờ lịch thi công.

5 Thi công –        Nhà cung cấp xếp lịch và triển khai thi công căng bạt quảng cáo.

–        Nhà cung cấp cần đảm bảo việc căng bạt đúng kỹ thuật, đạt chất lượng và tiêu chí nghiệm thu khách hàng đã đề ra.

6 Chụp hình báo cáo –        Sau khi căng bạt, nhà cung cấp chụp một bộ ảnh chất lượng cao của ngày và đêm, tầm xa, tầm gần.

–        Ảnh chụp cần đảm bảo có lưu lượng traffic, đạt tiêu chuẩn ảnh nghiệm thu.

–        Trên ảnh có ghi chú thời gian ảnh được chụp.

–        Bộ ảnh chụp cần được gửi ngay cho khách hàng càng sớm càng tốt để khách hàng thẩm định về chất lượng kỹ thuật.

7 Gửi hồ sơ nghiệm thu Nhà cung cấp gửi hồ sơ nghiệm thu cho khách hàng bao gồm:

–        Hình ảnh báo cáo nghiệm thu

–        Giấy phép quảng cáo

–        Và các thông tin, công trình phụ trợ khác nếu có

2.4.            Bước 4: Giám sát và vận hành

Sau khi nghiệm thu đợt 1 và thanh toán đợt 2, nhà cung cấp định kỳ (hàng tháng, hàng quý) sẽ gửi báo cáo hình ảnh để đảm bảo các vấn đề về tiêu chí kỹ thuật mà hai bên đã đàm phán trước khi ký hợp đồng.

Tùy theo chất lượng dịch vụ được báo cáo bằng hình ảnh hay bằng nhân sự của khách hàng báo cáo trên thực tế mà nhà cung cấp chịu trách nhiệm về bảo hành và khắc phục các sự cố kỹ thuật. Đặc biệt là xử lý trong các thời điểm ảnh hưởng bởi thời tiết, mưa bão, cây che… mà có khả năng gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng dịch vụ.

3. Chỉ dẫn về tiêu chuẩn kỹ thuật trong quảng cáo ngoài trời

Các chỉ dẫn về tiêu chuẩn kỹ thuật sau đây sẽ cung cấp cho người đọc kinh nghiệm về các yêu cầu kỹ thuật trong thi công quảng cáo ngoài trời.

3.1.            Bạt quảng cáo

3.1.1.      Vật liệu bạt và tiêu chuẩn bạt in

a)     Vật liệu bạt và ứng dụng

VẬT LIỆU BẠT VÀ ỨNG DỤNG
STT Vật liệu Phân loại Ứng dụng Công nghệ in
1 Bạt Hiflex

(Bạt có gân, xuyên sáng)

Độ dày: 

  • 2.8 zem
  • 3.0 zem
  • 3.2 zem
  • 3.6 zem
Biển bảng quảng cáo ốp tường kích thước từ nhỏ tới trung bình.

Chịu lực ít, độ bền trung bình.

Giá thành rẻ.

Tính thẩm mỹ: trung bình.

Lưu ý: bị xuyên ánh sáng mặt trời.

In phun khổ lớn
2 Bạt Hiflex (Bạt có gân, không xuyên sáng) Độ dày: 

  • 3.4 zem
  • 3.6 zem
  • 3.8 zem
  • 4.2 zem
Biển bảng quảng cáo ốp tường, bảng trụ kích thước lớn.

Chịu lực tốt, độ bền cao.

Tính thẩm mỹ: trung bình.

Lưu ý: không xuyên ánh sáng mặt trời.

In phun khổ lớn
3

 

Bạt không gân

 

Hiflex 3M (Mỹ, Hàn Quốc,…) Hộp đèn cao cấp.

Chịu lực tốt.

Giá thành cao.

Tính thẩm mỹ cao.

In UV
Không gân (phổ thông) Hộp đèn.

Chịu lực trung bình.

Giá thành rẻ.

Tính thẩm mỹ cao.

In UV hoặc in phun

b)     Các tiêu chuẩn bạt in bạt

STT Tiêu chuẩn Nội dung Ghi chú
1 Kích thước và nội dung bạt thi công thực tế Kích thước bạt in phải phù hợp với kích thước thi công thực tế. Không được để xảy ra các tình trạng:

– Dư bạt (phải gấp mép làm mất nội dung maquette).

– Thiếu bạt (làm nội dung thiếu cân đối).

Nhà cung cấp và nhà in chịu trách nhiệm.
2 Đúng vật liệu và màu test đã duyệt Bạt được in phải đảm bảo đúng vật liệu đã được thống nhất theo hợp đồng.

Màu in bạt thực tế phải chính xác với màu bạt được khách hàng duyệt test màu.

 
3 Tránh các lỗi nhà in thường gặp sau 1. Lỗi không khớp màu bạt hoặc lệch chi tiết trong quá trình in và dán nối các dải bạt.

2. Bung hoặc lộ vết dán bạt quá nhiều.

3. Lỗi dính bạt do chưa đủ thời gian khô bạt đã gấp lại, làm bạt bị sờn tróc và bay màu ngay khi trải ra thi công.

Lỗi của nhà in, đặc biệt lưu ý khi in các màu xanh lá và xanh dương rất dễ bị dính bạt.
Bạt quảng cáo bị lỗi dính bạt

Bạt quảng cáo bị lỗi dính bạt (khi in màu xanh lá cây) sau khi trải ra thi công (nguồn: Shojiki)

3.1.2.      Kỹ thuật căng bạt
STT Tiêu chuẩn Nội dung Ghi chú
1 Thiếu cân đối hoặc thiếu nội dung Do kích thước in bạt không phù hợp với mặt bảng. Lỗi của nhà cung cấp cho in sai kích thước thi công.
2 Không nhăn nhúm mép bảng, viền bảng Do kỹ thuật thi công căng bạt không phù hợp.

Do khung bảng xuống cấp, không bằng phẳng.

Do kết cấu vốn có của bảng.

Khách hàng cần cho nhà cung cấp biết trước yêu cầu này và nhà cung cấp cần đảm bảo khắc phục để nghiệm thu.
3 Không bị cấn khung mặt bảng Do kết cấu vốn có của khung bảng (mặt bảng cong) – thường là bảng ốp tường.

Do không có lớp bạt lót hoặc ốp mặt lưng bảng.

Khách hàng cần khảo sát rõ kết cấu khung bảng và các hình ảnh cũ của bảng để phòng tránh việc này.
4 Mặt bảng bị dùng, rách Mặt bạt bị gió giật làm giãn, dẫn đến bị dùng mặt bảng.

Rách mặt bảng do gió giật.

Vật liệu căng bạt chưa phù hợp với những vùng gió mạnh.

In sai kích thước làm bạt bị thừa, dễ bị dùng và thổi rách.

Thiếu gia cố mặt bảng vào mùa gió chướng.

Mặt bảng quảng cáo gia cố dây cước chống gió giật

Mặt bảng quảng cáo gia cố dây cước chống gió giật (nguồn: Shojiki)

3.2. Hệ thống chiếu sáng

STT Tiêu chuẩn Nội dung Ghi chú
1 Số lượng đèn và chủng loại đèn Số lượng và chủng loại đèn cần:

– Đảm bảo đủ sáng toàn mặt bảng, đủ số lượng đèn.

– Chiếu sáng đều mặt bảng (đặc biệt các mặt bảng cong).

– Đảm bảo các bóng đèn chiếu cùng một loại ánh sáng, cùng công suất.

– Chi tiết loại đèn và công suất theo hợp đồng. (làm rõ đèn LED hay Neon, công suất bao nhiêu).

– Không xảy ra tình trạng chớp đèn, tắt bóng đèn.

Khách hàng cần xem xét kỹ hình ảnh ban đêm của các khách hàng cũ tại biển bảng này để đánh giá về khả năng chiếu sáng.
2 Thời gian chiếu sáng – Đảm bảo thời gian hoạt động như cam kết, thông thường từ 18h00 đến 22h00.

– Nhà cung cấp cần đảm bảo timer hoạt động tốt và thay thế timer nếu quá cũ hoặc hay hư hỏng.

Yêu cầu nhà cung cấp định kỳ gửi hình ảnh nghiệm thu có thời gian chụp hình lúc vừa mở đèn và sắp tắt đèn để giám sát thời gian hoạt động.
3 Tình trạng cần đèn Cần đèn cần trong tình trạng tốt, tránh xiêu vẹo gây mất thẩm mỹ.

Cần đèn hoen rỉ, hư hỏng cần được sơn hoặc thay mới.

 
Mặt bảng bị cấn khung, ánh sáng không đều

Mặt bảng bị cấn khung, ánh sáng không đều (nguồn: Shojiki)

3.3.  Kết cấu kỹ thuật

STT Tiêu chuẩn Nội dung Ghi chú
1 Khung mặt bảng Cần kiểm tra và đánh giá các vấn đề sau:

– Tình trạng hoen rỉ, xuống cấp

– Tình trạng xiêu vẹo, đứt gãy, nứt, buông mối hàn

– Tình trạng của móng, bờ tường chịu lực

Tình trạng công trình ảnh hưởng đến yếu tố thẩm mỹ và tiềm ẩn gây mất an toàn.

Khách hàng cần yêu cầu cầu hình ảnh chi tiết về tình trạng biển bảng trước khi mua và yêu cầu báo cáo định kỳ mỗi 6 tháng.

2 Chân trụ, khung trụ
3 Công trình phụ trợ (làm gió, ốp viền…)

4. Kiểm tra định kỳ và giám sát biển bảng quảng cáo ngoài trời

Kiểm tra định kỳ và giám sát biển bảng quảng cáo ngoài trời là điều kiện tiên quyết đảm bảo việc khai thác và sử dụng quảng cáo ngoài trời có hiệu quả. Trái với những loại hình quảng cáo online hoặc phát hình, hình ảnh nhãn hàng khi được quảng cáo ngoài trời nếu bị sự cố sẽ phải mất thời gian khắc phục từ 12 tiếng đến bảy ngày (các dự án tỉnh, cao tốc…). Lúc này, việc ảnh hưởng đến hình ảnh thương hiệu là chuyện khó trảnh khỏi.

Rách bạt quảng cáo do gió giật

Rách bạt quảng cáo do gió giật (nguồn: Shojiki)

Bạt quảng cáo phai màu, không thể xem được nội dung quảng cáo

Bạt quảng cáo phai màu, không thể xem được nội dung quảng cáo (nguồn: Shojiki)

Thông thường mỗi khách hàng, mỗi chiến dịch sẽ có quy trình kiểm tra định kỳ và giám sát biển bảng quảng cáo ngoài trời khác nhau, tùy thuộc vào ngân sách và quy mô của chiến dịch.

Được sự đồng ý của Compass, sau đây chúng tôi xin được chia sẻ một số quy trình thực hiện dịch vụ báo cáo giám sát biển bảng quảng cáo ngoài trời do Compass cung cấp nhằm làm tư liệu cho các đọc giả tham khảo và sử dụng.

4.1. Dịch vụ báo cáo giám sát của Compass

Dịch vụ báo cáo giám sát do Compass cung cấp hàng tháng hoặc hàng quý theo từng vị trí biển bảng quảng cáo ngoài trời. Báo cáo đánh giá khá toàn diện, chuyên sâu về tình trạng hoạt động của biển bảng. Kịp thời khuyến cáo đến khách hàng các tình trạng hư hỏng, sự cố đang xảy ra hoặc sắp xảy ra.

Đặc biệt báo cáo cũng đo lường lưu lượng lượt người, lượt nhìn thấy quảng cáo để đánh giá hiệu quả quảng cáo.

Nguồn: Compass Tech

 4.2. Chi tiết dịch vụ

  • TỔNG QUAN
  • Dịch vụ báo cáo giám sát QCNT được báo cáo theo tần suất mỗi tháng hoặc mỗi quý một lần theo nhu cầu của khách hàng.
  • Báo cáo giám sát trên từng vị trí quảng cáo, được cung cấp cả bản mềm lẫn bản cứng.
1.1. Thông tin chung về chiến dịch:

Làm rõ các thông tin:

  • Vị trí quảng cáo, thông số kỹ thuật
  • Thông tin chiến dịch, nhãn hàng, thời gian chạy
  • Thời gian giám sát

1.2. Tổng hợp báo cáo:

Trang báo cáo tổng hợp tất cả các nội dung chính của báo cáo mà nhãn hàng cần quan tâm.

  • Giấy phép quảng cáo: xác thực giấy phép quảng cáo có hay không, và có phù hợp với nội dung trên thực tế hay không?.
  • Tổng hợp, kiểm tra đánh giá về: tình trạng căng bạt, hệ thống chiếu sáng, tình trạng công trình.
  • Đo lường lưu lượng, lượt nhìn, tầm nhìn.
  • Báo cáo kiểm tra ngẫu nhiên.

 

2. CHI TIẾT GIÁM SÁT
  • Xác thực giấy phép: Hình chụp xác thực giấy phép của vị trí quảng cáo ngoài trời.
  • Báo cáo hình ảnh: Bộ hình ảnh báo cáo đầy đủ bao gồm:
    – Ban ngày: Tầm xa/ gần
    – Ban đêm: Tầm xa/ gần

Ghi chú và đánh giá lỗi:

  • Tình trạng mặt bảng
  • Tình trạng bạt: màu sắc, kỹ thuật
Ghi chú và đánh giá lỗi:

  • Hệ thống chiếu sáng
  • Tình trạng công trình
  • Đánh giá, xác thực giấy phép quảng cáo
  • Đánh giá tình trạng mặt bảng: màu sắc bạt, tình trạng bạt, kỹ thuật căng bạt
  • Đánh giá hệ thống chiếu sáng
  • Đánh giá tình trạng công trình
  • Báo cáo hiệu quả quảng cáo ngoài trời: đo lường lưu lượng và lượt nhìn.
  • Báo cáo giám sát hoạt động thường xuyên: ngày giờ giám sát, chụp ảnh và đánh giá tình trạng hoạt động.