hình ảnh kẹt xe tại màn hình led Hàng Xanh

Đường phố kẹt xe về giờ cao điểm tại ngã tư Hàng Xanh (Nguồn: Shojiki)

Việt Nam được biết đến là một trong những quốc gia có tỷ lệ sở hữu xe máy, và kẹt xe hàng đầu thế giới. Theo khảo sát hơn 4.300 hộ gia đình ở 6 tỉnh thành, xe máy vẫn là phương tiện chủ đạo ở tất cả nhóm thu nhập. Trung bình, mỗi gia đình sở hữu 2,4 xe máy và 0,13 xe ôtô. Do kẹt xe ở các đô thị lớn, thời gian di chuyển của một người đi làm trên đường có thể dao động từ 30 phút đến 1 giờ hơn, chưa tính thời gian người dân ra đường đi dạo chơi. Theo một khảo sát, 80% người dân trả lời thích ra đường.

Với đặc điểm văn hoá giao thông trên, quảng cáo trên phương tiện di chuyển giúp tiếp cận đại đa số người đi đường một cách rất hiệu quả. Bởi nhờ sự đa dạng của các loại phương tiện di chuyển, mà hình thức quảng cáo kết hợp với nó cũng rất đa dạng, nếu đi từ trên cao xuống chúng ta có thể phân biệt theo các nhóm chính sau: quảng cáo máy bay, quảng cáo xe bus trong nội ô, quảng cáo xe taxi, quảng cáo xe khách đường dài, và quảng cáo trên xe máy.

1. QUẢNG CÁO MÁY BAY

1.1 Tổng quan

Loại hình quảng cáo bắt đầu được khai thác trong khoảng 5 năm trở lại, phát triển trong bối cảnh các hãng bay khó khăn vì dịch covid thúc đẩy việc khai thác các hình thức quảng cáo.

Đây là loại hình quảng cáo có thời gian tương tác với người dùng dài nhất, trong không gian chật hẹp, hành khách không thể di chuyển khỏi chỗ ngồi, trung bình 2 tiếng với các chuyến bay quốc nội.Theo thống kê, 80% hành khách nhớ thương hiệu mà họ thấy trên máy bay và khoảng 86% có sự tiếp nhận tích cực đối với thông điệp quảng cáo.

Chiến dịch quảng cáo của bạn có thể tiếp cận ngay khách hàng cao cấp (Hạng thương gia) hoặc đối tượng là các nhân viên văn phòng, sinh viên…trên từng kế hoạch cụ thể. Quảng cáo trên máy bay bay không còn là quá tốn kém, với ngân sách hạn hẹp, bạn vẫn có thể quảng cáo hiệu quả đến đông đảo khán giả bằng hãng hàng không giá rẻ như Vietjet Air,  Pacific Airlines, nếu làm tốt, bạn cũng có thể mang lại lợi ích tương đương.

Số liệu quảng cáo được báo cáo cụ thể, chi tiết, dựa trên trích xuất từ dữ liệu bay của hãng hàng không về tần xuất chuyến bay, số chuyến, mã tàu bay, thời gian bay …trên tàu bay có quảng cáo của nhãn hàng. Số liệu báo cáo khá chi tiết hơn so với các loại hình quảng cáo ngoài trời khác. Một số ước tính chi phí cho mỗi lượt tiếp cận (CPV) là 2,000 VND.

1.2  Các hình thức quảng cáo

1.2.1.  Quảng cáo tạp chí

Trong quảng cáo máy bay, hình thức lâu đời nhất chính là tạp chí trên các tạp chí như Heritage của Vietnam Airlines, One 2 Fly của hãng Vietjet Air,… Giá của một trang tùy vị trí, kích cỡ quảng cáo mỗi trang có thể tiêu tốn từ vài chục đến hàng trăm triệu. Tuy nhiên, trong tình hình hậu covid 19 thì khả năng bị ảnh hưởng do tâm lý e ngại lây bệnh.

quảng cáo tạp chí trên máy bay

1.2.2 Quảng cáo màn hình máy bay

Quảng cáo TVC trên màn hình trên máy bay Vietnam Airlines có lẽ là hình thức cao cấp nhất, với mức độ tập trung cao, có âm thanh. Quảng cáo gồm slot đáp và slot cất cánh có hiệu quả cao hơn. Nhược điểm là quá trình cài đặt quảng cáo lâu, và không chấp nhận các booking ngắn hơn 1 tháng, khó thay đổi nội dung. Chi phí một slot quảng cáo tối thiểu 5s cho một tháng không dưới 300 triệu VNĐ/tháng.

Quảng cáo màn hình trên máy bay Vietnam Airlines

1.2.3 Dán decal trong máy bay

Dán decal máy bay được các hãng khai thác về sau này, là hình thức được đánh giá hợp lý về chi phí cũng như mức độ tiếp cận lâu. Loại decal quảng cáo là loại chống cháy dùng cho máy bay, có thể chịu được lâu. Chi phí dán quảng cáo tính theo năm trên 500 triệu VND/tàu bay.

Dán decal quảng cáo trên  hộc hành lý hiện đang được Pacific Airlines, Vietjet Air khai thác trong vài năm trở lại đây.

Dán decal quảng cáo lưng bàn ăn đang được khai thác tại Pacific Airlines, Vietjet Air và sắp tới, Vietnam Airlines cũng đưa vào khai thác loại hình quảng cáo này.

quảng cáo trên máy bay

Quảng cáo trên phương tiện di chuyể n - máy bay

1.2.4. Sơn/dán decal máy bay

Một số hãng máy bay như Pacific, Vietjet Air cho phép hình thức sơn một phần thân máy bay, hoặc dùng decal chuyên dụng dán quảng cáo.

Dán quảng cáo máy bay

Quảng cáo decal cỡ lớn lần đầu tiên tại Việt Nam do Shojiki ads thực hiện

1.2.5 Quảng cáo trên cốc giấy máy bay

Trên mỗi chuyến bay, hành khách được phục vụ nước uống miễn phí. Nước được cho vào cốc giấy, nhãn hàng có thể quảng cáo trên cốc giấy bằng hình ảnh hay logo thương hiệu. Loại hình quảng cáo này hiện đang được áp dụng tại Vietnam Airlines và Bamboo Airways.

quảng cáo trên cốc giấy của máy bay

1.2.6Quảng cáo trên bìa kẹp vé máy bay hay ( Boarding Pass Cover)

Hình ảnh quảng cáo của nhãn hàng sẽ được in trong bìa kẹp vé, phát  trực tiếp đến cho hành khách tại quầy làm thủ tục check in trước khi lên máy bay. Bao gồm 2 hạng vé: hạng phổ thông và hạng thương gia. Đơn giá trung bình hiện nay: Hạng phổ thông: 6000 VNĐ, hạng thương gia: 15000 VNĐ

quảng cáo trên vé máy bay

Một hình ảnh quảng cáo trên bìa kẹp vé lên máy bay, Nguồn hình: Shojiki ads

1.3 Một số lưu ý khi quảng cáo trên máy bay

Tùy vào chiến dịch quảng cáo của bạn, bạn có thể lựa chọn các loại hình quảng cáo trên máy bay phù hợp.

Thời gian thi công cho các loại hình quảng cáo như dán decal vị trí thân tàu bay, lưng bàn ăn, hộc hành lý khá lâu và khá tốn kém vì decal phải được in ấn và vận chuyển từ nước ngoài về (đảm bảo tiêu chuẩn quốc tế, an toàn bay, chống cháy nổ…). Thời gian thi công mất khoảng từ 30 -45 ngày làm việc.

2. QUẢNG CÁO TRÊN XE BUS

2.1. Tổng quan 

Quảng cáo trên xe bus có lẽ là hình thức quảng cáo di động có truyền thống lâu đời nhất tại các thành phố lớn ở Việt Nam. Đây là hình thức quảng cáo thường xuyên với diện tích lớn nhất trên đường phố, chi phí hợp lý. 

Một số đặc điểm chính của quảng cáo trên xe bus:

  • Diện tích quảng cáo lớn giúp thể hiện thông điệp quảng cáo to và rõ.
  • Di chuyển theo cung đường cố định và hoạt động liên tục từ 5h đến 22h mỗi ngày, giúp tần suất lặp lại quảng cáo cao hơn so với các loại hình quảng cáo trên phương tiện di chuyển khác. 
  • Dừng đón khách tại nhiều trạm dừng, giúp người đi đường có thêm thời gian quan sát nội dung quảng cáo.

2.2. Các hình thức quảng cáo

Đa số khách hàng đều lựa chọn các hình thức dán decal chính như sau: 

Bảng 2.1: Phân biệt các hình thức dán decal quảng cáo trên xe bus

Tiêu chí Dán thân xe (body) Dán leo kính xe (die-cut) Dán tràn kính (full-glass)
Hình ảnh minh hoạ Dán thân xe (body) Dán leo kính xe (die-cut) dán tràn kính xe
Loại decal Decal sữa dán hai bên thân xe Kết hợp decal sữa dán hai bên thân xe và decal lưới dán kính  Kết hợp decal sữa dán hai bên thân xe và decal lưới dán kính
Phạm vi hoạt động Trên toàn quốc Đà Nẵng, Hà Nội Hồ Chí Minh

(Nguồn: Shojiki)

Trong số 3 hình thức trên, dán die-cut và dán full-glass được rất nhiều nhãn hàng lựa chọn, bởi nó giúp thương hiệu tận dụng tối đa diện tích hiển thị quảng cáo. 

2.3. Một số lưu ý khi quảng cáo trên xe bus

Trước khi triển khai quảng cáo trên xe bus, nhãn hàng cần lưu ý:

  • Tuân thủ các quy định của Pháp luật về hình thức dán decal, chỉ lựa chọn loại hình được cho phép tại khu vực muốn quảng cáo.
  • Quảng cáo tối thiểu trong 3 tháng với từ 5 tuyến xe trở lên mới có thể đánh giá được mức độ hiệu quả mà chiến dịch mang lại.
  • Ngân sách tối thiểu cho một chiến dịch từ 100,000,000đ.
  • Tuỳ theo đối tượng khách hàng muốn tiếp cận, nhãn hàng có thể lựa chọn các tuyến xe bus có lộ trình phù hợp. Sau đây là một số ví dụ:
  • Tuyến xe bus đi qua các điểm công viên, khu vui chơi: tiếp cận nhóm khách hàng là phụ huynh/ trẻ nhỏ. 
  • Tuyến xe bus đi qua các trường học, trường đại học: tiếp cận nhóm khách hàng là học sinh/ sinh viên. 
  • Tuyến xe bus đi qua các toà nhà văn phòng, cao ốc: tiếp cận nhóm khách hàng là nhân viên văn phòng,…

3. QUẢNG CÁO TRÊN XE TAXI

3.1. Tổng quan

Quảng cáo trên taxi được khai thác lần đầu vào những năm 2016 và dần hoàn thiện, phát triển mạnh mẽ hơn trong những năm gần đây. Theo thống kê của Viện Chiến lược và phát triển GTVT, mật độ taxi trung bình tại khu vực nội thành các Thành phố lớn đang là 52,5 xe/km2; mỗi km đường có 16 xe taxi hoạt động. Riêng một số nút giao thông lớn, giờ cao điểm, lượng taxi chiếm đến 1/2 lưu lượng ôtô qua lại. 

Đây là loại hình quảng cáo phù hợp cho những nhãn hàng muốn quảng bá thương hiệu rộng rãi đến đại đa số người tiêu dùng. Trung bình mỗi xe taxi sẽ di chuyển liên tục ngoài đường khoảng 3,000-3,500km/tháng tiếp cận được nhiều đối tượng khách hàng đa dạng với độ phủ rộng khắp cùng mức chi phí quảng cáo khá hợp lý.

3.2. Các hình thức quảng cáo

Quảng cáo trên xe taxi được chia làm hai dạng chính: quảng cáo trên xe taxi truyền thống và quảng cáo trên xe taxi công nghệ. Bảng sau đây giúp phân biệt hai dạng quảng cáo:

Bảng 3.1: Phân biệt các hình thức quảng cáo trên taxi

Tiêu chí Taxi truyền thống Taxi công nghệ
Thời gian hoạt động  Thường làm việc toàn thời gian 24/7 Thời gian linh hoạt, hoặc là bán thời gian
Loại xe Xe của hãng được trang bị cùng một màu xe và cùng màu nhãn hiệu Xe cá nhân với nhiều loại đa dạng, hình ảnh quảng cáo sẽ được thể hiện đẹp mắt hơn, không bị xen lẫn logo hãng taxi.
Khu vực hoạt động Trên toàn quốc Chỉ hoạt động tại các thành phố lớn: TP.HCM, Hà Nội, Đà Nẵng
Các hãng khai thác chính Vinasun: TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Vũng Tàu, Nha Trang, Đà Nẵng

Mai Linh: 66 tỉnh thành từ Bắc vào Nam

Và một số hãng taxi khác như taxi Group, G7 Taxi, Vina Taxi, taxi Tiên Sa,…

Grab, Be
Một số loại hình quảng cáo chính (Sắp xếp theo thứ tự giá tăng dần)

1. Dán decal 2 cánh cửa sau

2. Dán decal 2 cánh cửa sau và tràn đuôi xe

Quảng cáo cửa xe và đuôi xe

3. Dán decal 4 cánh cửa

Dán decal 4 cánh cửa

Loại decal Decal cán bóng: màu sắc tươi mới và ít bám bụi bẩn, lâu cũ và có độ bền cao, phù hợp với các chiến dịch dài hạn.

Decal cán mờ: màu sắc sang trọng, không bị bóng loá, ít trầy xước, phù hợp với các chiến dịch ngắn và trung hạn.

Decal cán mờ: màu sắc sang trọng, không bị bóng loá, ít trầy xước, phù hợp với các chiến dịch ngắn và trung hạn.
Hình thức báo cáo Gửi hình báo cáo lần đầu khi đã hoàn thành dán decal quảng cáo  Gửi hình ảnh báo cáo 2 lần:

  • Lần đầu sau khi dán decal
  • Lần 2 trước khi tháo dỡ decal

Gửi dashboard báo cáo trực tuyến cho khách hàng theo dõi 24/7

(Nguồn: Shojiki)

3.3. Một số lưu ý khi quảng cáo trên xe taxi

Tuỳ theo ngân sách và nhu cầu mà nhãn hàng có thể lựa chọn hình thức quảng cáo phù hợp:

Để tiết kiệm ngân sách, nhãn hàng có thể chi ra chỉ từ 300,000,000đ cho 1 chiến dịch quảng cáo trên taxi truyền thống, thay vì từ 450,000,000đ cho quảng cáo trên taxi công nghệ.

Để đánh giá chiến dịch một cách chi tiết và toàn diện hơn, nhãn hàng có thể lựa chọn quảng cáo trên xe taxi công nghệ bởi hệ thống dashboard đi kèm, cho phép nhãn hàng theo dõi báo trực tuyến 24/24. Sau khi kết thúc chiến dịch, nhãn hàng sẽ được báo cáo về tổng lượt tiếp cận, tổng số km đã chạy, tổng số km đã chạy trong khu vực quảng cáo và số km của xe chạy nhiều nhất. Sau đây là một số hình ảnh trên dashboard:

report của Grab Dù là quảng cáo trên taxi truyền thống hay công nghệ, nhãn hàng cần lưu ý:

  • Lựa chọn hình ảnh thiết kế bắt mắt, tránh các màu sắc trùng lắp với màu của hãng taxi.
  • Tránh thiết kế quá nhiều tiểu tiết gần các điểm tay cầm, viền cửa, bánh xe để không bị ảnh hưởng độ thẩm mỹ khi dán decal thực tế.
  • Thời gian quảng cáo ít nhất 3 tháng, đủ lâu để khách hàng nhớ đến thương hiệu.
  • Số xe tối thiểu 100 chiếc để có đạt được độ phủ, và độ lặp lại thương hiệu nhất định.

4. QUẢNG CÁO TRÊN XE KHÁCH ĐƯỜNG DÀI

4.1. Tổng quan

Trong số các loại hình vận tải hành khách hiện nay thì xe bus đường dài (còn gọi là xe khách) vẫn là phương tiện phổ biến và thông dụng nhất cho các lộ trình di chuyển dài và liên tỉnh. Với mật độ dày đặc, cứ cách từ 5 – 20 phút là lại có một chuyến xe khách xuất phát từ các thành phố lớn như Hồ Chí Minh, Hà Nội,…loại hình quảng cáo trên xe khách đường dài rất  được nhiều nhãn hàng săn đón. 

Một số đặc điểm chính nổi bật của quảng cáo trên xe khách:

  • Độ phủ sóng rộng hầu hết cả nước
  • Diện tích hiển thị quảng cáo lớn
  • Phạm vi hiển thị quảng cáo rộng lớn vì là xe vận chuyển hành khách qua lại giữa các tỉnh với nhau, không bị giới hạn trong phạm vi nội/ngoại thành 
  • Tương tự như quảng cáo trên xe bus, xe khách cũng hoạt động theo lịch trình và tuyến đường lặp lại hàng ngày, giúp khách hàng nhìn thấy quảng cáo nhiều lần hơn.

4.2. Các hình thức quảng cáo

Phân loại theo các hãng xe khách khai thác quảng cáo, loại hình này sẽ được chia làm 2 loại chính: Quảng cáo trên hãng xe Phương trang và Quảng cáo trên hãng xe Thành Bưởi. Những nhãn xe nhỏ khác cũng có thể làm tương tự.

Bảng 4.1: Phân biệt các hình thức quảng cáo trên xe khách

Xe Phương Trang Xe Thành Bưởi
Hình ảnh minh hoạ Dán quảng cáo xe Phương Trang dán quảng cáo xe Thành Bưởi
Phạm vi hoạt động Chủ yếu với 2 tuyến chính: Hồ Chí Minh đi các tỉnh miền Đồng và ngược lại; Hồ Chí Minh đi các tỉnh miền Tây và ngược lại Chỉ tập trung khai thác các tuyến chính Hồ Chí Minh – Cần Thơ – Đà Lạt – Hồ Chí Minh
Loại hình quảng cáo Dán quảng cáo ở hai bên thân xe hoặc tràn lên kính xe
  • Dán quảng cáo ở hai bên thân xe/ Dán dic-cut/ Dán tràn kính xe với giá thuê trung bình
  • Quảng cáo trên màn hình LCD bên trong xe từ 1-3 phút, tần suất phát là 02 lần/ 1 chặng đường di chuyển vào lúc khởi hành và kết thúc
  • Quảng cáo trên màn hình LCD tại phòng chờ từ 1-3 phút, tần suất phát là 7 giờ/ 1 ngày.
  • Quảng cáo tại hộp đựng tờ rơi tại các quầy bán vé
  • Đặt standee/ dán decal tại phòng chờ theo vị trí chỉ định

(Nguồn: Shojiki)

4.3. Một số lưu ý khi quảng cáo trên xe khách

Sau đây là một số lưu ý mà khách hàng cần xem xét trước khi tiến hành quảng cáo trên xe khách:

  • Lựa chọn tuyến xe phù hợp vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến độ phủ sóng quảng cáo của thương hiệu.
  • Tuân thủ các quy định của Pháp luật về hình thức dán decal, chỉ lựa chọn loại hình được cho phép tại khu vực muốn quảng cáo. Diện tích tối đa cả tràn kính không quá 50% diện tích xe.
  • Lựa chọn hình ảnh thiết kế bắt mắt, tránh các màu sắc trùng lắp với màu của hãng xe. Chọn hãng xe uy tín, tránh trường hợp tai nạn gây ảnh hưởng lên thương hiệu. Chọn hãng xe rửa xe mỗi ngày để quảng cáo luôn sạch đẹp.
  • Quảng cáo tối thiểu trong 3 tháng với từ 2 tuyến xe trở lên để mang lại hiệu quả cao, thông thường tối thiểu cho một chiến dịch từ 100,000,000đ.

5. QUẢNG CÁO TRÊN XE MÁY

5.1. Tổng quan

Xe máy là loại phương tiện giao thông phổ biến và chiếm ưu thế nhất tại Việt Nam. Tuy nhiên, quảng cáo trên xe máy chỉ mới thật sự được quan tâm và phát triển mạnh mẽ từ năm 2019 trở lại đây. Với đội xe triển khai quảng cáo đầu tiên là Grabbike, sau đó được khai thác rộng hơn ở các đội xe công nghệ khác như Be, Gojek,…

Nhìn chung, quảng cáo trên xe máy có một số đặc điểm chính như sau:

  • Là loại hình quảng cáo tiếp xúc khách hàng ở cự ly gần
  • Tần suất xuất hiện lớn bởi hầu hết các xe công nghệ đều hoạt động liên tục ngày đêm
  • Độ phủ sóng rộng khắp từ các cung đường lớn đến các hẻm nhỏ
  • Không bị hạn chế ánh sáng vào ban đêm
  • Thời gian triển khai nhanh chóng 
  • Chi phí quảng cáo thấp

5.2. Các hình thức quảng cáo

Quảng cáo trên xe máy có hai hình thức chủ yếu: Quảng cáo màn hình LED trên xe máy và Quảng cáo hộp đèn trên. Cụ thể:

Bảng 5.1: Phân biệt các hình thức quảng cáo trên xe máy

Tiêu chí Quảng cáo màn hình LED Quảng cáo hộp đèn
Hình ảnh minh hoạ  quảng cáo màn hình led trên xe máy quảng cáo hộp đèn trên xe máy
Đặc điểm Màn hình LED gắn trên gác baga phía sau xe máy

Kích thước: 40cm x 55cm 

Hộp đèn in bạt xuyên sáng gắn trên gác baga phía sau xe máy

Kích thước: 38cm x 55cm

Hình thức thuê
  • Thuê quảng cáo dạng roadshow (quảng cáo theo đoàn xe và di chuyển theo các cung đường xác định trong những khung giờ nhất định)
  • Thuê theo tháng 
Thuê quảng cáo dạng roadshow (quảng cáo theo đoàn xe và di chuyển theo các cung đường xác định trong những khung giờ nhất định)
Định dạng quảng cáo Hình ảnh động/ Video Hình ảnh tĩnh

(Nguồn: Shojiki)

5.3. Một số lưu ý khi quảng cáo trên xe máy

Diện tích hiển thị quảng cáo trên xe máy khá nhỏ, do đó nhãn hàng cần lưu ý:

  • Tối ưu không gian thiết kế với những thông điệp ngắn gọn, to rõ và ấn tượng
  • Thuê ít nhất 50 xe để đảm bảo độ phủ cho thương hiệu
  • Nếu thuê dưới dạng roadshow, phải lựa chọn các cung đường có mật độ di chuyển đông đúc và hay kẹt xe vào các giờ cao điểm để gia tăng độ tiếp cận cho quảng cáo. Thời gian mang lại hiệu quả tối đa thường từ 3-5 ngày. 
  • Ngân sách tối thiểu: 150,000,000 đ