I. TỔNG QUAN

Việt Nam là một đất nước của doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME), của kinh doanh hộ gia đình. Trải dài trên đất nước có hàng triệu cửa hàng cửa hiệu đang trông vào nguồn khách hàng vãng lai, mà mặt dựng cửa hàng, cửa hiệu là cực kỳ quan trọng, nhưng chưa được chăm chút. Ngoài ra, đối với các thương hiệu lớn làm theo chuỗi và chi hàng trăm triệu mỗi tháng cho mặt bằng dù đã làm tốt, vẫn có thể làm tốt hơn nhiều nếu biết cách.

Đối với các hộ kinh doanh cá thể nhỏ lẻ thì họ không coi trọng quảng cáo. Đối với chuỗi thì đa phần là gặp khó khăn khi tự xin phép các bảng với cơ quan nhà nước nên đôi khi không tận dụng. Họ quên rằng quảng cáo tốt nhất là quảng cáo cho người xung quanh cửa hàng, vì họ có thể ghé thăm và mua ngay.

Phần này áp dụng cho từ những cửa hàng, cửa hiệu nhỏ nhất, tới những chuỗi lớn nhất, có thể tận dụng mọi địa hình mặt bằng để kéo khách hàng đi ngang qua, vừa cho mục đích bán hàng và mục đích tăng nhận diện thương hiệu.

II. BIỂN CỬA HÀNG, CỬA HIỆU

Có lẽ là hạng mục đầu tiên cần nghĩ đến, vì mặt tiền luôn là khu vực quan trọng và bắt mắt nhất. Có nhiều cách trang trí đơn giản như căng bạt rồi alu cắt chữ, hay các kiểu mặt dựng sang trọng hơn. Tuy nhiên, diện tích luôn là thứ quan trọng nhất, hãy tối ưu diện tích lớn nhất có thể. Tuy nhiên, hiện luật định diện tích mặt dựng cửa hàng, cửa hiệu không quá 20m2. Một lời mách nhỏ là bạn có thể tách thành nhiều mảng khác nhau, hoặc nói thật là cũng ít ai lên đo nếu xê xích quá nhiều, còn không thì liên hệ Sở văn hóa xin trước với demo nhỏ thôi, thậm chí cứ xây xem có ai hỏi gì thì tính tới đó. Đảm bảo với bạn chi phí đầu tư cho mặt dựng phía trước cửa hàng luôn xứng đáng hơn những gì bạn bỏ ra, trừ trường hợp mặt tiền của bạn bị che khuất thì có xây dựng cũng không có người xem.

Bảng vẫy

Có nhiều loại cờ vẫy với hình dạng và kích thước khác nhau, nhưng đều có tác dụng rất tốt để đánh khách ở tầm thấp như người đi bộ và đi xe máy.

Nhiều loại với kích thước hình dáng khác nhau (Nguồn: internet)

Mặt dựng quảng hông

Đại đa số cửa hàng không có góc nhìn thẳng vào, buộc phải dùng cờ vẫy. Tuy nhiên một số cửa hàng lại có mặt dựng hông rất tuyệt để làm quảng cáo. Hãy tận dụng mặt hông để làm quảng cáo sẽ kéo được một lượng khách lớn. Tuy nhiên, kích thước được cấp phép là khá hạn chế, và tùy từng khu vực. Có thể liên hệ Sở văn hóa để được hướng dẫn.

Ô, dù quảng cáo

Đây là hình thức quảng cáo nhân văn nhất, vì vừa kết hợp quảng cáo vừa phục vụ che mát cho lực lượng bảo vệ cửa hàng. Lưu ý nên chọn loại dù in được trên cả tai dù như hình.

Hộp đèn đặt lề đường

Lợi điểm là chi phí thấp, có hiệu quả cực cao. Tuy nhiên nếu để ra ngoài quá và lề hẹp có thể bị phường thu mất và xử lý. Tùy vào mức độ kiểm soát của quản lý đường phố từng khu và quan hệ với địa phương mà làm.

hộp đèn quảng caso

Một hộp đèn quảng cáo ứng dụng cho cả ban đêm và ban ngày (nguồn: Shojiki)

Banner ngang lối vào

Loại hình cơ động cao mà bất cứ nhân viên shop nào cũng có thể tự làm được nếu có thang, chi phí rẻ và tương tác rất tốt với người đi đường hoặc đi bộ, không bị ảnh hưởng bởi phép tắc. Yếu điểm là không có điểm tựa dưới nên chỉ làm được chiều cao hạn chế dưới 1m. Các cửa hàng xây mới chắc chắn nên lắp móc treo sẵn để làm hạng mục này.

Mặt dựng cửa hàng

Mặt dựng cửa hàng (nguồn: internet)

Cờ phướn tại chỗ

Nguyên tắc quan trọng nhất của quảng cáo ngoài trời là “độ lớn trong võng mạc”, kích thước chúng ta nhìn thấy mà nằm trong võng mạc, chứ không phải kích thước thật của vật thể. Do đó, một vật thể ở gần có thể đọc được như bảng 200m2 ở xa. Theo đó, càng tiến gần về người đi đường càng tốt. Tiến về phía trên thì cây che nhiều và phải xây dựng phức tạp nhưng cờ phướn cắm thẳng xuống nền thì thực hiện rất dễ dàng, và nếu thực hiện trong khoảng đất riêng sát đường thì chưa bị lấn cấn về mặt quy định. Do đó, loại hình này rất nên được nghiên cứu trên vỉa hè riêng của cửa hàng.

cờ phướn tại chỗ

Demo cờ phướng tại chỗ (nguồn: internet)

Logo nóc

Người dân các đô thị lớn tại Việt Nam rất thích ra đường vào ban đêm, một thống kê cho thấy có đến 80% thích ra đường. Tuy nhiên, rất nhiều đơn vị quên tận dụng khoảng thời gian này để có thể trở nên nổi bật so với các đối thủ kinh doanh. Hãy áp dụng các loại chiếu sáng về đêm, gồm đèn ngoài, hộp đèn,… Đặc biệt, nhiều tòa nhà lớn chúng ta có thể đặt logo phát sáng sẽ cực kỳ rực rỡ và bắt mắt về đêm. Các cửa hàng nhỏ hơn thì có thể cắt logo nhỏ đặt vào vị trí đắc địa.

chữ trên nóc nhà

Sơn tường

Nếu việc tận dụng bảng hông khó khăn cho bạn trong quá trình xin phép, hãy nghĩ đến hình thức sơn tường, không ai có thể làm gì bạn được về khía cạnh luật. Hiện các trường anh ngữ như VUS, Yoya, Ila đang làm rất tốt hình thức này. Một bức tường 300-500m2 có thể được sơn với chi phí rẻ, và nhìn từ xa hàng km có thể mang lại hiệu ứng cực tốt về thương hiệu.

Bằng việc sơn tường

Dán decal kính/chiếu kính 

Rất nhiều showroom ngay các ngã tư dùng kính để lấy sáng cũng như tạo không gian thông thoáng, và quả thật đó là không gian cực tốt để quảng cáo. Hãy sử dụng decal/decal lưới để dán kính, hặc dùng máy chiếu ngược với phim trong suốt lên kính sẽ tạo ra những quảng cáo bắt mắt cũng như không phải thực hiện các thủ tục xin phép phức tạp.

Máy chiếu logo

Máy chiếu logo tựa như đèn pin màu, với các hiệu ứng chuyển động tròn hoặc đổi nội dung quảng cáo có thể được sử dụng rất hiệu quả lên các bề mặt như lề đường, bờ tường gây chú ý rất tốt, chi phí hợp lý. Lưu ý không chiếu xuống đường làm ảnh hưởng người đi xe máy có thể bị phạt.

quảng cáo chiếu logo

Một quảng cáo chiếu logo cho beer club Shojiki thực hiện tại quận 2 (nguồn ảnh: Shojiki)