III. THIẾT KẾ QUẢNG CÁO NGOÀI TRỜI

1. Vai trò của thiết kế trong quảng cáo ngoài trời

Có thể nói thiết kế là một trong những phần rất quan trọng và đang mắc nhiều lỗi nhất hiện nay trong cả quy trình của chiến dịch quảng cáo ngoài trời. Thiết kế chính là tiếp điểm trực tiếp truyền tải thông điệp đến người dùng, cho nên cần được chăm chút ngay từ khi bắt đầu lập kế hoạch chiến dịch quảng cáo. Thiết kế quảng cáo ngoài trời rất khác với thiết kế trong ấn phẩm in ấn, hay thiết kế banner online, trọng tâm ở hai điểm:

Thứ nhất, trở lại vai trò và tiếp điểm (touch point) của quảng cáo OOH  là gây sự chú ý chung hay tạo sự nhắc nhớ với một sản phẩm một cách liên tục để hỗ trợ cho các kênh khác chốt sales, do đó việc đầu tiên là phải làm sao để người xem nhớ ngay là có công ty nào quảng cáo sản phẩm gì.

Thứ hai là nguyên tắc ba giây. Đèn đỏ có thể đến một phút, nhưng dòng người ngoài kia không có thời gian đọc quảng cáo của bạn quá lâu vì họ còn lái xe. Hãy thiết kế sao cho thật dễ nhìn, thật dễ đọc, thật dễ hiểu. Thiết kế đơn giản không chỉ là kỹ năng, mà còn là sự dũng cảm dựa trên kinh nghiệm để thuyết phục cấp trên. Hãy tận dụng tối đa mọi không gian, hãy tối giản nội dung, hãy cho kích thước chữ to nhất có thể.

Hãy nhớ, công ty quảng cáo ngoài trời hầu hết muốn quảng cáo của bạn lên nhanh nhất có thể để tiết kiệm thời gian trống bảng, chỉ có khách hàng phải tự cứu mình trong việc chăm chút vào nội dung quảng cáo. Chọn sai thiết kế, cả chiến dịch hay ho có thể đổ sông đổ biển.

Tổng hợp video quảng cáo 3D đỉnh cao trên thế giới năm 2022

2. Quy trình thiết kế quảng cáo ngoài trời

Như đã nói, thiết kế cho quảng cáo ngoài trời nên là thiết kế riêng, thậm chí là một bản cắt gọn của key visual, hoặc có thể chia thành nhiều thiết kế khác nhau để phù hợp từng giai đoạn của chiến dịch quảng cáo, vì bản thân quảng cáo ngoài trời được đổi nội dung miễn phí nếu là DOOH, và có thể thay bạt sau từ 3-6 tháng đối với bảng truyền thống.

Quảng cáo ngoài trời cũng có thể có nhiều nội dung ứng với nhiều vị trí biển bảng, thay vì dồn nén tất cả Unique Selling Point (USP) của sản phẩm trong một thiết kế.

Ngoài logo, hình ảnh chính (key visual) có thể là sản phẩm hoặc celeb, thì hãy nghĩ ngay đến tất cả những từ ngữ sẽ xuất hiện trên nội dung, có thể list ra và chọn những nội dung quan trọng nhất, gợi ý là không quá ba USP trên một nội dung quảng cáo. Ngoài ra, website hay số điện thoại mà cần thiết thì hãy cho vào. QR code không nên bỏ vào vì quá xa, sẽ không ai dùng, thay vì đó hãy in to tên website.

Hãy tạo ra những bản thiết kế ngang, và đứng của thiết kế. Trên mỗi thiết kế lại chọn cách phân bố các yếu tố (element) về phía bên phải và về phía bên trái, vì sẽ có những bảng quảng cáo thuận lợi để nhìn từ cả hai phía. Hãy xem bảng thực tế về đêm, nhiều cần đèn chỉnh không đạt sẽ làm lóa ở những phần gần đèn khiến nội dung bị mất.

Sau khi phía marketing cung cấp các vị trí quảng cáo, hãy yêu cầu cung cấp video của từng vị trí, các góc chụp từ các khoảng cách khác nhau, hãy đặc biệt chú ý vào các khoảng bị cây che, nhà che, góc nhìn thuận lợi của bảng mà chọn thiết kế ưu tiên bên trái hay bên phải. Hãy demo quảng cáo vào các hình thực tế, nhớ là hình thực tế, đừng chỉ nộp lên sếp nội dung quảng cáo thôi, vì đó là sai lầm lớn nhất designer có thể mắc phải.

Nếu được hỏi trong quá trình test màu, hãy mang nó ra ngoài trời, và chọn màu tối hơn thực tế 10-15% vì khi mang ra ngoài nắng, màu sẽ chân thực hơn, và bạt sẽ giảm màu theo thời gian quảng cáo.

Tham khảo thêm: hiệu ứng video mà đối tác của chúng tôi đã làm

3. Yếu tố để tạo nên thiết kế ngoài trời hiệu quả

3.1. Nội dung đơn giản

Để tiếp cận đến khách hàng dễ dàng và hiệu quả nhất, thiết kế quảng cáo cần đơn giản, ít chi tiết thừa và tập trung vào sản phẩm/nội dung quảng cáo.

3.2.Thời gian khách hàng tiếp cận quảng cáo chỉ có ba giây

Nội dung quảng cáo cần ngắn gọn và dễ hiểu nhất để khách hàng có thể xem và hiểu trong ba giây, vì hầu hết bảng quảng cáo ngoài trời tiếp cận đến khách hàng đang tham gia giao thông.

3.3. Font chữ nét đậm, lớn, dễ đọc

Quảng cáo ngoài trời thật sự hiệu quả khi thông điệp của bạn có thể đọc được hoặc nhìn thấy ở khoảng cách từ 400m. Nếu bạn sử dụng font chữ nét mảnh nó sẽ trở nên vô hình khi nhìn từ khoảng cách xa.

Ngoài ra, để người xem dễ hiểu, nên hạn chế sử dụng các thuật ngữ chuyên ngành, từ địa phương, từ viết tắt…

3.4. Màu sắc tương phản, không quá nhạt/chói, khó đọc

Khi nói đến thiết kế, màu sắc là một trong những yếu tố quan trọng, bạn nên sử dụng những màu sắc có độ tương phản cao để giúp thiết kế nổi bật hơn và dễ bắt được ánh nhìn của khách hàng.

Hạn chế sử dụng những màu dạng pastel, phấn nhạt vì rất khó để nhìn thấy ngoài trời và sản phẩm in ấn cũng sẽ không giữ được màu sắc quá lâu.

3.5. Sử dụng hình ảnh sản phẩm đơn thể

Bạn nên sử dụng hình ảnh với một sản phẩm và lớn hết mức có thể để khách hàng dễ dàng tiếp cận và nhận biết sản phẩm. Bạn hãy tưởng tượng một chai nước to hay nhiều chai nước nhỏ thì đâu sẽ gây ấn tượng với bạn hơn?

3.6. Background tối giản

Đối với background, nên tối giản hết mức có thể để hạn chế chi phối sự tập trung của khách hàng vào sản phẩm chính/nội dung quảng cáo. Bên cạnh đó, background nên được sử dụng màu sắc có độ tương phản màu cao với sản phẩm và nội dung quảng cáo.

3.7. Kêu gọi hành động

Để chiến dịch quảng cáo hiệu quả thì thiết kế cần khiêu gợi được sự tò mò và thích thú của khách hàng, cần có thông tin liên hệ, thông tin sản phẩm…

3.8. Trình bày thương hiệu

Thương hiệu là yếu tố quan trọng đối với tâm lý khách hàng, cần cân đối yếu tố thương hiệu đủ lớn và rõ ràng để dễ dàng nhận biết. Logo thường không lớn hơn sản phẩm quảng cáo, kích thước lý tưởng cho logo trên một bảng quảng cáo ngoài trời là 1/10 kích thước bảng.

3.9. Tính đến yếu tố ngoại cảnh

Trước khi hoàn thiện thiết kế bạn đừng quên khảo sát qua vị trí bảng quảng cáo và góc nhìn bảng quảng cáo để có thể tối ưu hết mức khả năng tập trung và tầm nhìn của khách hàng.

4. Lỗi thường gặp trong thiết kế quảng cáo ngoài trời

4.1. Quá chi chít nội dung

  Khi bạn cố gắng đưa quá nhiều thông tin lên bảng quảng cáo sẽ gây ra sự phản tác dụng. Khách hàng không có quá nhiều thời gian cho một bảng quảng cáo nên khi nhìn vào họ sẽ không biết tập trung vào đâu, kết quả là họ sẽ bỏ qua quảng cáo của bạn.

4.2. Không quan tâm đến phối cảnh thực tế của biển bảng

Đối với quảng cáo ngoài trời, việc bảng quảng cáo bị che chắn bởi 1 yếu tố nào đó là điều không thể tránh khỏi (cây, nhà, cột điện,…). Vì vậy nếu bạn không khảo sát trước vị trí bảng quảng cáo, có thể sản phẩm/nội dung quảng cáo sẽ bị che mất.

Hình ảnh minh hoạ

Hình ảnh minh hoạ (nguồn ảnh: Shojiki)

4.3. Các yếu tố quá nhỏ, chừa biên quá lớn

Quảng cáo ngoài trời thường có tầm nhìn từ rất xa, nếu như sản phẩm/nội dung quảng cáo không đủ lớn nó sẽ trở nên vô hình.

Từ trước năm 1975 các quảng cáo đã biết tận dụng không gian rất tốt (nguồn ảnh: Internet)

4.4. Màu nhạt in dễ phai, không nổi bật

Đúng với cách ta gọi “quảng cáo ngoài trời”, tất nhiên bảng sẽ ở ngoài trời và chịu ảnh hưởng bởi các yếu tố thời tiết (mưa, nắng…). Bạn nên chọn những tone màu đậm và tăng độ màu thêm 10-15%, theo thời gian màu sẽ nhạt dần.

4.5. Font chữ khó đọc

Quảng cáo ngoài trời nhắm đến đối tượng chủ yếu là người tham gia giao thông, vì thế họ sẽ có không quá ba giây để xem một bảng quảng cáo, hãy chọn những font chữ dễ đọc nhất, ít kiểu nét.

4.6. Hình không đủ phân giải, hậu cảnh rối mắt

Không giống như các ấn phẩm quảng cáo và online, quảng cáo ngoài trời có kích thước rất lớn (từ 100m2), vì vậy chất lượng hình ảnh là yếu tố cần được lưu ý. Đối với quảng cáo sản phẩm, bạn nên chọn phông nền đơn giản để người xem không bị chi phối và tập trung vào sản phẩm hơn.

Hình minh hoạ (nguồn ảnh: internet)

5. Những quy định cần lưu ý trong thiết kế quảng cáo ngoài trời

  • Cấm sử dụng “số một”, “nhất”, “duy nhất”, “tốt nhất” hoặc từ ngữ có ý nghĩa tương tự mà không có tài liệu hợp pháp chứng minh. Thay vào đó hãy sử dụng “hàng đầu”, “vượt trội”,…
  • Nếu dùng tiếng Anh thì kích thước tối đa 70% tiếng Việt.
  • Không sử dụng từ ngữ làm mất thuần phong mỹ tục.
  • Sử dụng logo phải có giấy phép đăng ký logo.
  • Hình ảnh diễn viên nổi tiếng phải có hợp đồng sử dụng hình ảnh.

*Lưu ý: Đối với quảng cáo ngoài trời file thiết kế nên chọn hệ màu CMYK, hình ảnh độ phân giải đủ lớn đáp ứng được độ nét sau khi in.

Lưu ý thêm khi thiết kế led quảng cáo ngoài trời:

  • Tuyệt đối không sử dụng một hình tĩnh. Thay vào đó, nếu không có ngân sách làm video chuyên nghiệp, hãy làm dạng gif animation, loại này đơn giản không mất chi phí nhiều.
  • Thay vì làm một clip 15 giây, hãy làm clip 5 giây lặp lại 3 lần, hoặc 3 giây lặp lại 5 lần.
  • Kiểm tra màu thật trên led khi chạy và điều chỉnh nếu cần thiết. Việc thay đổi màu của bảng led là gần như không thể vì phải thay led mới hoặc chỉnh màu phức tạp, thay vào đó hãy điều chỉnh màu của thiết kế.
  • Tránh dùng các màu nền đen, trắng có thể lộ các điểm led chết.

Lưu ý thêm khi thiết kế cho LCD/DF/tablet:

  • So với led ngoài trời thì khoảng cách tiếp cận đứng gần hơn, bạn có thể sử dụng nhiều text hơn.
  • Chọn nội dung chính cần truyền đạt ngang tầm mắt người nhìn. Khá nhiều digital standee thấp, nội dung chính cần được mang lên trên cùng.

Thiết kế sáng tạo trong quảng cáo ngoài trời:

  • Cách đơn giản nhất là chọn loại hình diecut, tức một phần vật thể chính như logo, sản phẩm có thể vượt ngoài bảng, thường là phía trên.
  • Mockup 3D có thể được cân nhắc, nhưng thông thường mất 1-2 tháng để làm mẫu kiểm thử, xin phép và những nguy cơ mockup quá nặng không thể treo được. Do đó, hãy làm thật sớm nếu không thiết kế mockup 3D có thể kéo trễ cả chiến dịch.
  • Hãy cân nhắc sử dụng các yếu tố như led viền rất đẹp, logo phát sáng, led nền nếu bạn có ngân sách.
  • Hãy cân nhắc sử dụng thân trụ quảng cáo như một phần thiết kế.

Một số hình ảnh: 

Hình minh hoạ (nguồn ảnh: Shojiki)

Bảng quảng cáo diecut kết hợp led viền tòa nhà

Bảng quảng cáo diecut kết hợp led viền tòa nhà (nguồn ảnh: Shojiki)

Bảng quảng cáo diecut key visual kết hợp mockup 3D sản phẩm

Bảng quảng cáo diecut key visual kết hợp mockup 3D sản phẩm (nguồn ảnh: Internet)